quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Câu chuyện trong chuyến xe về miền núi (Kỳ đầu)

Thứ Tư, 30/03/2011 | 12:58:00 PM

Mình đang chuẩn bị đi đến nơi không ai CAO BẰNG mình, cũng là nơi CAO nhưng mà BẰNG phẳng.

Phó Hội Viên – VACNE
 
Hỏi cả Hà Nội, chẳng ai biết phố Đỗ Quang ở đâu, giấy mời thì ghi là thuộc quận Cầu Giấy. Chắc đâu đó qua sông Tô Lịch đen ngòm, ra phía các con phố mới rồi. Chú taxi cứ cho bác đi ra đó đi. Lại hỏi, lại lắc, lại đi. Mệt quá, mãi mới liên lạc được với 1 vị trong Ban Tổ chức.Trời ạ, té ra là con ngõ thuộc phố mang tên vị Đại tướng lừng danh, vừa được gắn tên phố. Vừa bực, vừa tự trách mình, lại vừa xót xa vì đi đường vòng thúng, tốn hơn 2 lần tiền vào cái thời giá tăng, mà taxi thì tăng sớm nhất, nhiều nhất.
Đã vậy, thấy cái xe trắng đỗ trước cửa, ào lên. Ai dè có người nhắc, xe các bác là xe đỏ, đi nhanh hơn, không phải đón thêm đại biểu ở dọc đường. Lóp ngóp mò sang xe đỏ, cẩn thận hỏi có phải xe đi họp Cao Bằng. Mấy người trên xe trả lời đi Cao Bằng, nhưng không biết có phải xe này không. Đang ngán ngẩm thì ào ào, 2 xe máy phóng tới. May quá, 2 cô gái kêu lên. Bác ký cho em, cả em nữa mấy chữ, còn kịp chạy thủ tục. Ký gì giữa đường phố thế này, lại đang bực đây. Không có gì đâu ạ, bác cứ ký đi. Ừ thì ký, có mấy thứ quý giá, đắt đỏ thì bán đến mấy lần rồi, sợ gì không bán tiếp. Với lại, dạo này người ta cũng bán nhiều thứ lạ lắm. Mình đang chuẩn bị đi đến nơi không ai CAO BẰNG mình, cũng là nơi CAO nhưng mà BẰNG phẳng, thôi thì tin vào mấy cô này vậy, sáng lạnh, đang tức, lại ồn ào và bụi bậm nữa, nhờ mấy cái yên xe máy để bừa bãi giữa ngõ, à quên, giữa phố mà ký vậy, còn kịp lên xe.


Xe vừa chạy, đã thấy một anh còn khá trẻ lên tiếng:
-         Hai bác ơi, dạo này Phó Ngang, Phó Hội Viên đi đâu mà Tản mạn thưa thớt thế.
-         À ra anh bạn trẻ cũng đọc Tản mạn của VACNE à, thế thì vinh dự cho Hội quá. Mấy anh họ Phó vừa đang bận tìm cách cứu cụ Rùa Hồ Gươm, quyên góp từ thiện giúp Nhật Bản, vừa chuẩn bị phương án phòng động đất cho Hà Nội. Khó nhất là đang soạn thảo hệ thống tiêu chí định lượng bình chọn quốc hoa.
-         Bận quá 2 bác nhỉ. Vậy chắc Hội giàu to, thảo nào thuê phòng khách sạn mấy sao để làm việc. Anh vừa hỏi thán phục. Thấy vậy, một bạn gái, chắc cũng cánh phóng viên hỏi luôn:
-         Thế còn việc vinh danh Cây Di sản Việt Nam, các bác làm rầm rộ thế, chắc cũng được tài trợ rủng rỉnh lắm phải không ạ?
-         Tất cả những việc vừa nêu trên Hội đều mất tiền, nói theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nhưng VACNE vẫn làm, vì đó là lương tâm và trách nhiệm rồi. Thời buổi kinh tế thị trường, người ta luôn tính hiệu quả, nhưng những người già VACNE chậm hiểu lắm.
-         Ấy chết, 2 bác đừng suy diễn. Một vị đứng tuổi lên tiếng. Ông này dong dỏng cao, hơi gầy, nhưng mắt sáng, trông rất nghị lực. Ông tự giới thiệu là người xứ Ba Vì huyền thoại, nắm vững hàng trăm cây làm thuốc, hiểu cặn kẽ hàng chục bài thuốc Nam, hành nghề cứu dân độ thế. Bác đề nghị bây giờ chỉ nói chuyện vui. Xe lên miền núi, vất vả đấy. Vui vẻ, thoải mái vừa khoẻ, vừa không say xe, vừa giúp được cô bé xinh đẹp đang ngủ gà ngủ gật kia. Theo tay bác gốc Ba Vì chỉ mọi người thấy một cô gái có lẽ trẻ nhất hội tay cầm nhành hoa nhỏ đang lắc lư theo nhịp xe, mắt nhắm hờ mệt mỏi. Thế là 1 trong 2 bác VACNE lên tiếng ngay:
-         Chủ đề hôm nay là hoa, ai có chuyện gì thì kể đi. Các vị đọc Tản mạn của VACNE thấy chúng tôi có nói nhiều về hoa không?
-         Có, rất nhiều. Một giọng ồm ồm từ cuối xe vọng lên, đặc biệt có đề cập tới việc chọn quốc hoa đang được công luận quan tâm.
-         Chọn rồi còn quan tâm gì nữa. Chị đứng tuổi khi nãy lên tiếng. Vinh danh hoa sen rồi, mọi người không biết à?
Thế là ầm ầm cả xe. Người bảo rồi, người bảo chưa. Người bảo không phải hoa sen, người bảo là hoa lúa, người bảo là hoa tre gì đó. Chợt xe dừng lại. Mọi người hốt hoảng nhìn xem chuyện gì, hay sự cố, tai nạn. Riêng khoản giao thông trung bình mỗi ngày cướp đi 30 sinh mạng, ai chẳng đau lòng. Có người uất ức vì cứ thấy mấy ông to to ngành giao thông vẫn cứ cười cười nói nói. Nhưng lần này không phải, chú lái xe ngồ ngộ nhưng rất lịch sự nói giọng vui vui.
-         Mời các đại biểu xả hơi, thưởng thức môi trường trong lành và giải quyết tâm sự. Lên xe lại bàn tiếp.
Khá lắm, tâm lý lắm. Nam qua đường sang bên trái xe, nữ đi sâu xuống bên phải, không nhìn lại đằng sau. Mấy con nghiện tụm lại, tranh thủ rít vài hơi. Dăm vị vươn vai, vặn sườn răng rắc. Quý hoá nhất là có vị gói giấy kẹo vào túi nilông, dấu vào bụi cây. Ý thức không vứt rác bừa bãi là tốt,  nhưng lại kém vì chưa chịu nói không với túi nilông. Giờ nghỉ qua nhanh, mấy vị chụp ảnh phong cảnh lên xe chậm nhất. Xe bắt đầu lên dốc, nhiều đoạn quanh gấp, người xô bên trái, rồi bên phải.
 
 

Lượt xem: 1567

Các tin khác

NGẪM

(18/05/2024 02:38:PM)

Ngày 1 tháng 7

(12/05/2024 02:46:PM)

GHEN TỨC

(11/05/2024 06:35:PM)

EM BÉ HOA BAN

(07/05/2024 11:48:PM)

Ớ ờ

(30/04/2024 04:10:PM)

ĐÓNG PHIM

(29/04/2024 09:33:AM)

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

VIDEO

Bảo vệ môi trường chúng ta

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE