quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Cần mở rộng hợp tác quốc tế để nhanh chóng xử lý chất độc da cam/dioxin còn tồn lưu sau chiến tranh ở Việt Nam.

Thứ Năm, 29/09/2016 | 03:57:00 PM

(VACNE) - Đây là ý kiến của GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam (VUSTA) cùng hầu hết các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học “Kết quả phân tích tồn lưu và thử nghiệm phương pháp tấy độc dioxin trong đất tại sân bay A Sho, huyện A Lưới” do Hội BVTN&MT Việt Nam và các đối tác Hàn quốc tổ chức tại Hà Nội ngày 29/9/2016.




Tại Hội thảo, phía Hàn quốc với đầu mối là Công ty sinh học (BJC) cùng các đối tác là Viện Khoa học và Công nghệ đại dương Hàng quốc (KIOST), Viện độc tố học Hàn quốc (KIT), Tổng công ty Nông, ngư nghiệp Hàn quốc (KRC) đã trình bày các báo cáo về kết quả phân tích tồn lưu Dioxin trong đất của sân bay A Sho (A Lưới) và kết quả thử nghiệm phương pháp xử lý trong phòng thí nghiệm bằng phương pháp vi sinh của Hàn quốc.


Các đại biểu dự Hội thảo cũng được nghe nhiều báo cáo khoa học và ý kiến phản biện của các đơn vị chức năng và các tổ chức xã hội của Việt Nam. Trong đó có ý kiến chỉ đạo của GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam (VUSTA) cùng những ý kiến đồng thuận của Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Thế Lực, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội  Nạn nhân chất độc  da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) và đại diện Ủy ban  KHCN-MT Quốc hội, Bộ Quốc phòng… Các ý kiến đều cho rằng: đây là hoạt động rất thiết thực trong tiến trình mở rộng hợp tác quốc tế, góp phần tẩy độc môi trường và giảm bớt khó khăn cho người dân .

TS. Nguyễn Thế Đồng, thay mặt Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) và Văn phòng 33 đã phát biểu, bày tỏ cảm ơn các nhà khoa học hai nước đã quan tâm tới sự kiện này. Ông Phó Tổng cục trưởng Môi trường hứa: sẽ cố gắng phối hợp chặt chẽ với VACNE và BJC đẩy nhanh việc thử nghiệm phương pháp tấy độc dioxin tại sân bay A Sho (huyện A Lưới – Thừa Thiên – Huế). Trước mắt, Tổng cục Môi trường sẽ đưa nội dung này vào Chương trình Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt –Hàn, được tổ chức vào tháng 10/2016 tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh); đồng thời tạo điều kiện tốt nhất trong điều kiện có thể, để các đối tác Hàn quốc dễ dàng triển khai nhiệm vụ này tại Việt Nam.

Tới dự và đóng góp ý kiến tại Hội thảo, còn có đông đảo các vị lãnh đạo và đại diện: Hội BVTN&MT Việt Nam, UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên –Huế; Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam; Đại học Quốc gia Hà Nội;  Đại học Bách Khoa Hà Nội; Đại học Xây Dựng; Đại học Tài nguyên & Môi trường…cùng đại diện các cơ quan Thông tấn báo chí.


TS. Lại Minh Hiền, Chánh Văn phòng Hội BVTN&MT Việt Nam, nguyên Chánh Văn phòng 33 của Việt Nam, trong báo cáo đề xuất các công việc cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm gắn kết với các đối tác Hàn quốc của VACNE; đồng thời bày tỏ sự biết ơn đối với các nhà khoa học , các cơ quan chức năng của Việt Nam và Hàn quốc, đặc biệt là Bộ TN&MT(MONRE), UBND huyện A Lưới và Công ty BJC, Viện KIOST, Viện  KIT và Tổng công ty KRC của Hàn quốc. Các đơn vị này đã nhiệt tình giúp đỡ, trực tiếp hợp tác nghiên cứu và thúc đẩy việc xây dựng kế hoạch triển khai thử nghiệm tẩy độc dioxin bằng phương pháp vi sinh, góp phần khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.


TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam cho rằng: từ kết quả phân tích và thử nghiệm đã được thực hiện ở Hàn quốc, cộng với các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và quản lý tại Hội thảo, lãnh đạo Hội xác nhạn rằng: khu vực sân bay A Sho thuộc huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế là khu vực còn tồn lưu nhiều chất độc da cam/dioxin sau chiến tranh, cần nhanh chóng tổ chức xử lý. Phương pháp tẩy độc dioxin bằng vi sinh, mà các đối tác Hàn quốc đã thử nghiệm thành công và được trình bày tại Hội thảo là phù hợp, có thể đưa vào áp dụng ở địa bàn A Lưới (Thừa Thien – Huế).


Ông Chủ tịch VACNE cũng tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương cùng vào cuộc theo đề xuất của Hội và tạo mọi điều kiện thuận lợi để có thể thực hiện giải pháp tấy độc dioxin trong đất vào thực tiễn Việt Nam.  Dưới sự chủ trì của Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và Công ty BJC của Hàn quốc, cộng với sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị hai nước như: UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế, Hội BVTN&MT Việt Nam và Công ty BJC, Viện KIOST, Viện  KIT …chắc chắn nhiệm vụ này sẽ diễn ra thuận lợi nhanh chóng. Hoạt động này, không chỉ thúc đẩy quá trình hoàn thiện phương pháp tẩy độc dioxin, mà nó còn góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và mở ra triển vọng áp dụng tẩy độc dioxin cho những khu vực khác ở Việt Nam và quốc tế.


Tại Hội thảo, đại diện các đối tác Hàn quốc bày tỏ mong muốn được đóng góp về phương pháp, về các vật tư thiết bị và phần lớn kinh phí cho dự án này; đồng thời yêu cầu phía Việt Nam hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tối đa trong quá trình triển khai, nhất là  những thủ tục pháp lý, huy động nguồn nhân lực tại hiện trường, cử chuyên gia giám sát chỉ đạo nghiệm thu trong quá trình thực nghiệm tẩy độc dioxin, trước hết là tại sân bay A Sho.

 

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Bộ Tài nguyên & Môi trường, lãnh đạo Văn phòng 33, Hội BVTN&MT Việt Nam và Công ty BJC,  cùng các chuyên gia Viện KIOST, Viện  KIT của Hàn quốc đã có buổi tiếp xúc, bàn giaỉ  pháp và phân công cụ thể, để triển khai nhiệm vụ này./.

 


 

 

 

Văn phòngVACNE

Lượt xem: 2134

Các tin khác

Trung tâm Ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho Công ty Xăng Dầu An Giang

(26/04/2024 10:11:AM)

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE