quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Cần có những giải pháp cấp bách trong việc bảo tồn và tái tạo nguồn tài nguyên nước Đồng bằng sông Cửu Long với tình hình mới

Thứ Sáu, 30/08/2024 | 12:04:00 PM

(VACNE) - Đó là ý kiến của các đại biểu tham dự Hội thảo Khoa học “Bảo tồn và tái tạo nguồn tài nguyên nước cho đồng bằng sông Cửu Long, tìm kiếm công nghệ và nguồn vốn quốc tế” do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức vào sáng nay (30/8) dưới 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Đồng bằng sông Cửu Long, vùng nông nghiệp trọng điểm của Việt Nam, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho cả nước mà còn là trung tâm xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, vùng này đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng liên quan đến tài nguyên nước, bao gồm xâm nhập mặn, khan hiếm nước ngọt, biến đổi khí hậu, sụt lún đất và ô nhiễm nguồn nước. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp mà còn đe dọa sinh kế của hàng triệu người dân đang sinh sống tại đây.

Đặc biệt, vấn đề xâm nhập mặn đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu và sự thay đổi dòng chảy của sông Mekong. Nguồn nước ngọt ngày càng trở nên khan hiếm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nông nghiệp, sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản – những ngành kinh tế chính của Đồng bằng sông Cửu Long.

Tham dự Hội thảo có: các phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh, GS.TS.NGND Trần Hiếu Nhuệ, PGS.TS Phùng Chí Sỹ; TS. Chử Văn Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam-VnEconomy, GS.TS Trần Đình Hòa, Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam; GS TS Yongil Shin, Tổng giám đốc Tập đoàn Aquaworks - Hàn Quốc; Ông Sam Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Aquaworks - Hàn Quốc cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực liên quan.

Sau khi nghe các nhà khoa học về thực trạng, chính sách liên quan đến tài nguyên nước của đồng bằng sông Cửu Long và một số các giải pháp của Việt Nam cùng các công nghệ xử lý nước của Tập đoàn Aquaworks đến từ Hàn Quốc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến những giải pháp cấp bách, các biện pháp kỹ thuật và vai trò của cộng đồng trong việc bảo tồn và tái tạo nguồn tài nguyên nước Đồng bằng sông Cửu Long được thực hiện hiệu quả và phù hợp với tình hình mới.

Tại Hội thảo, các vị lãnh đạo Tập đoàn Aquaworks mong muốn được hợp tác để phát triển các công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết vấn đề xử lý nước mặn, cung cấp nước sạch, và xử lý nước thải tại Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Kết thúc Hội thảo, đại diện Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Tập đoàn Aquaworks Hàn Quốc đã cùng ký kết Biên bản ký nhớ về công nghệ và đầu tư của Tập đoàn Aquaworks Hàn Quốc vào Việt Nam. Các dự án hợp tác này còn có thể được đệ trình để cấp tín chỉ carbon theo Nghị định thư Paris, góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

A group of people standing around a tableDescription automatically generated

PV. VACNE

Lượt xem: 260

Các tin khác

Trung tâm Mỹ thuật Môi trường tham gia Triển lãm tranh 24

(15/09/2024 03:35:PM)

Tác giả Võ Doãn Tuấn (Nghệ An) đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế logo “Ngày vì nạn nhân chất độc da cam (10-8)”

(07/09/2024 02:22:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 8/2024

(03/09/2024 01:42:PM)

Phát động cuộc thi “SÁNG TẠO XANH – SỐNG TRONG LÀNH: Giảm đốt rơm rạ ngoài trời - Tăng an toàn với thuốc bảo vệ thực vật”

(30/08/2024 11:06:PM)

GS TS NGND Trần Hiếu Nhuệ được vinh danh Tri thức Khoa học tiêu biểu

(28/08/2024 02:41:PM)

Trung tâm Ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam tập huấn nâng cao năng lực xử lý sự cố tràn dầu cho cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam

(22/08/2024 04:03:AM)

Tổ chức WWF đề xuất lộ trình giảm túi ni-lông trong siêu thị, trung tâm thương mại tại Đà Nẵng, Phú Yên

(15/08/2024 07:27:AM)

Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8): Hành trình của sự chia sẻ và tỉnh thức

(12/08/2024 09:53:AM)

Thống nhất triển khai Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2024” tại thành phố Hồ Chí Minh

(12/08/2024 09:22:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE