quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Các cuộc thi môi trường

Thứ Sáu, 13/09/2019 | 08:22:00 AM

(VACNE) - Theo yêu cầu của các “thượng đế”, hôm nay chỉ “hầu” những chuyện vui để bớt căng thẳng, nên Người kể phải nghĩ mãi mới quyết định nói về những cuộc thi liên quan đến môi trường. Đủ cả đấy, nhưng không ai nhớ rõ năm nào.

Hình như cuộc thi vẽ tranh cổ động về đề tài môi trường được phát động khoảng những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Ban tổ chức là một đơn vị cấp Vụ ở Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước và khi đó phải gửi giấy mời các họa sỹ và những người quan tâm đến trao đổi, làm rõ chủ đề môi trường. Bất ngờ, là tranh gửi đến dự thi rất nhiều, treo 2,3 tầng quanh 4 phía hội trường lớn của nhà 39 Trần Hưng Đạo vẫn chưa hết. Gần đến ngày chấm giải thì được tin: Cụ họa sỹ Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng là Chủ tịch Hội đồng chấm giải lại bị mệt. Ban tổ chức hoảng hồn “toát mồ hội”, nhưng may quá đúng vào ngày xét duyệt lại thấy cụ chống ba toong tới. 

Hội đồng nhanh chóng thống nhất cách chấm và chọn ra được đủ số lượng 16 tranh sẽ được giải. Cuối cùng, giải nhất thuộc về tranh vẽ 3 chữ V A C. Nhưng khi mở tìm tên tác giả đang được dán kín ở sau tranh, thì phát hiện một cái tên lạ hoắc trong giới nghệ thuật lúc bấy giờ. Đó là Phạm Văn Tư, một người rất trẻ đang làm nhân viên của trường Đại học Y khoa. Ồn ào. Nhưng là một kết quả tốt: sau này Phạm Văn Tư được giải nhì cuộc thi quốc tế về đề tài bảo vệ hòa bình.  Anh Tư sau đó cũng bộc bạch:  nhờ được khích lệ từ cuộc thi này anh đã mạnh dạn tham gia và đoạt rất nhiều ở cuộc thi quốc gia. Sau đó ít năm anh được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam và trở thành họa sỹ biếm họa rất có tiếng. 


Image result for "thi ảnh môi trường"


Các tác giả được giải cuộc thi vẽ về đề tài môi trường, ngay sau đó đều được nhận vài chục tờ giấy vẽ để tự nhân bản tranh của mình. Những họa phẩm môi trường đều được Ban tổ chức gửi cho các địa phương. Cảm động lắm, rất lâu sau này khi đến địa phương còn bắt gặp một số bức tranh thời đó được lồng kính treo ở cơ quan. Nhiều nhất là bức tranh con cò của họa sỹ Huỳnh Văn Thuận (Tác phẩm được giải Nhì). 

Sau kết quả tốt của cuộc thi tranh đầu tiên, đến trước năm 2000, nhiều cuộc thi môi trường  khác đã được Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước, sau đó là Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức: thi tranh biếm họa về môi trường, thi viết về môi trường, thi ảnh về môi trường, thi phim môi trương, thi sáng tác ca khúc về môi trường…Các cuộc thi này đều là hoạt động hưởng ứng thi tranh cổ động về môi trường; thi ca khúc về môi trường của khu vực châu Á,... Dù khiêm tốn, nhưng vẫn khẳng định: kết quả của các cuộc thi này có tác dụng không nhỏ, trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về môi trường. Vào thời kỳ đó, vấn đề này chưa được phổ cập như ngày nay. Các bài hát về chủ đề môi trường – sản phẩm của cuộc thi sau đó trở thành thông điệp liên kết những cán bộ quản lý môi trường và những người yêu môi trường trong cả nước. 

Không chỉ có vậy, các tác phẩm dự thi còn có tác dụng cả với cộng đồng các nước khác trong khu vực.

Xin kể thêm vài chi tiết về cuộc thi ca khúc môi trường: với những ca từ sâu sắc, bài hát của nhạc sỹ Văn Dung  đã đoạt Giải Nhất cuộc thi quốc gia vê môi trowngf của Việt Nam và được mời biểu diễn ở Thái Lan cùng 39 quốc gia khác (mỗi nước 1 bài). Ca sỹ Thúy Lan Đài Tiếng nói Việt Nam, người đại diện đất nước đi trình diễn rất xúc động kể. Không chi bày tỏ được đại diện Việt Nam tham dự sự kiện lớn liên quan tới truyền thông môi trường tại một quốc gia bên ngoài phe XHCN, mà ca sỹ lại được Ban tổ chức sắp xếp trình bày ngay sau bài biểu diễn đầu tiên của nước chủ nhà. Hơn nữa, được nhà vua Thái Lan tán thưởng khi tham dự sự kiện nay. Cuộc thi ca khúc môi trường quốc tế lần đó không chọn trao giải, nhưng việc xắp xếp Chương trình biểu diễn như thế, có thể coi là một cách đánh giá rất cao của Ban tổ chức đối với ca khúc của Việt Nam. Trong một cuộc thí ca khúc môi trường quốc tế sau đó, bài hát của nhạc sỹ Việt Nam Đỗ Hồng Quân đã được giải và đã được trình bày nhiều lần, cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh. 

Gần đây, nhiều cuộc thi ảnh môi trường đã được tổ chức. VACNE cũng đã vừa triển khai thành công cuộc thi ảnh bảo vệ môi trường sông Tô Lịch. Nhưng cuộc thi ảnh môi trường đầu tiên có lẽ diễn ra đâu đó vào khoảng năm 1987. Giải nhất cuộc thi là bức ảnh chụp cảnh con thuyền nhỏ chở mấy người đang trồng đước ở vùng đất mũi. Tác giả không đặt tên cho bức ảnh, mà chỉ viết về thời gian, địa điểm diễn ra sự việc theo như yêu cầu của cuộc thi. Một thành viên trong Ban tổ chức đã bất chợt gợi ý: nên đặt chú thích “hướng ra biển”. Mãi sau này, vào công tác ở Cà Mau, tác giả của bức ảnh mới gặp được “tác giả” của chú thích ảnh và nóí lời cám ơn. Nhiếp ảnh gia khẳng đinh: câu chú thích rất ý nghĩa cho bức ảnh, nâng giá trị bức ảnh lên mấy chục phần trăm. Rất tiếc vì không nhớ được tên tác giả này, nhưng thật ấm lòng cho những người đã tổ chức các cuộc thi ảnh môi trường khi đó. 

Cả Quán rất vui vì có nhiều chuyện đến bây giờ mới biết. Một vài người có biết, nhưng không đầy đủ, không nhớ rõ thời gian và càng không biết cụ thể về tác phẩm, tác giả. Người kể chuyện nói thêm là việc chấm ca khúc là vất vả nhất. Các “thượng đế” yêu cầu nói rõ hơn. Người kể chỉ chờ có thế bèn mô tả: Này nhé, Ban Tổ chức thành lập Hội đồng khoản 8-9 người, đa phần là các nhạc sỹ. Lần đầu nhớ là có các nhạc sỹ Phạm Tuyên, Văn Chung. Hội đồng phân công các ủy viên am hiểu chuyên môn thẩm định về nội dung (có phải về môi trường không, tạm gọi là vòng 1), rồi cử 2 nhạc sỹ chấm sơ khảo (vòng 2), báo cáo Hội đồng để giữ lại những tác phẩm chất lượng nhất vào vòng sau (vòng 3).  Chỉ nhớ là còn khoảng 30 bài cho cuộc thi lần đầu tiên. Hội đồng mời một số ca sỹ hát các bài này với 1 nhạc cụ, ghi ta hoặc piano. Thu âm tất cả và trình bày. Hội đồng lựa ra số lượng bài đủ để trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 và gần 10 giải khuyến khích để vào tiếp vòng sau (vòng 4). Lại mời ca sỹ hát và thu âm các bài được lựa, nhưng với 5 nhạc cụ. Cuối cùng, Hội đồng nghe đi nghe lại các bài sau cùng đó và bỏ phiếu kín để xác định giải (vòng 5). Các “thượng đế” kêu lên, phức tạp thật. Có vị xen vào: như thế mới có các bài hát hay về môi trường mà đến nay có người vẫn hát chứ. 

 

Không biết có phải vì vậy mà sau đó người ta tiếp tục tổ chức các cuộc thi về môi trường đủ mọi thể loại và bao gồm rất nhiều nội dung không? Câu hỏi này của Người kể chuyện vô tình gây ra đợt tranh luận kéo dài của các “thượng đế”, khiến Chủ quán  vất vả mãi mới mời được các vị đó về làm việc, nhắc là trưa mai lại đến nghe và thảo luận tiếp.

Quán Cà phê MT, trưa giữa tháng 9/2019

Lượt xem: 1922

Các tin khác

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

QUÀ XANH

(09/03/2024 05:16:PM)

NÂNG TẦM KHÁT VỌNG

(07/03/2024 09:24:AM)

AI SAY CỨ VỀ

(04/03/2024 10:37:AM)

Mỗi kỷ niệm - một niềm vui

(01/03/2024 10:32:AM)

HÒA ĐỒNG

(26/02/2024 12:11:PM)

Rộn ràng tháng Giêng

(25/02/2024 07:10:AM)

Càng mê

(15/02/2024 11:23:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE