quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Các chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam về Phú Thọ tư vấn chăm sóc, chữa bệnh cho Cây Di sản

Thứ Ba, 27/03/2018 | 01:41:00 PM

(VACNE) – Ngày 26/3, các chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam, Hội BVTN&MT tỉnh Phú Thọ đã về xã Trưng Vương, Tp Việt Trì khảo sát, tư vấn về cách chăm sóc, chữa bệnh kịp thời cho hai Cây Di sản đang nguy kịch ở địa phương.



Sau khi khảo sát các chuyên gia khẳng định: Cây
Da bò bên lăng mộ  các vị Đô Chấu Đại Vương (thời Hùng Vương) bị khô héo đột ngột không phải do sâu bệnh; cũng không phải  tác nhân do con người gây ra, mà có nhiều khả năng bị tác động của giông sét.
Sở dĩ các chuyên gia sinh học, lâm học và bảo vệ thực vật đều hướng về nhận định này, bởi hiện tượng lá khô héo dính chặt vào cành, khá giống với những Cây Di sản ở làng Vạn Phúc (Hà Đông) và làng Đường Lâm (Sơn Tây) đã bị sét đánh, chết trong những năm vừa qua. Hiện tượng một số cành ra nụ và nảy lộc trước khi khô hẳn, có thể là do nguồn dinh dưỡng còn tích lũy trong lớp vỏ dày của loài cây này đã bị kích thích để nảy mầm lần cuối. Sự phỏng đoán của các chuyên gia VACNE được củng cố vững chắc hơn, khi ông Nguyễn Ngọc Oanh, Thủ từ Thiên cổ miếu tiết lộ thêm: chính nhà em trai (ông Nguyễn Hữu Kiểm) và một số nhà xung quanh cây Da bò đã bị giông sét phá hỏng Ti vi trong những tháng gần đây. GS.TS Phạm Văn Lầm – chuyên gia Bảo vệ thực vật cũng đồng thuận với giả thiết này, nhưng cho rằng, lớp vỏ dày quanh thân cây và gốc vẫn còn tươi, nên cần phải cố gắng cứu, theo phương châm “còn nước, còn tát”. Ông đã “kê đơn” cho ông Trưởng Ban quản lý và kết nối với Viện BVTV (Bộ NN&PTNT) yêu cầu hỗ trợ cứu cây nhanh nhất. Theo đó, các chế phẩm Diệp lục tố 1SL + SH-BV1 kích thích ra lá và diệt nấm gây thối rễ sẽ được phun tưới vào những ngày tới, để cứu cây Da bò
 
Bên miếu Thiên Cổ của xã Trưng Vương, cây Táu hoa vàng đã xum xuê xanh tốt; đồng thời nhiều cành non của cây Táu hoa bạc hơn 2100 năm tuổi cũng đã nảy nhiều lộc, cành lá xanh tươi, nhưng đang bị loài thực vật ký sinh (dây tơ xanh) tấn công.

Các chuyên gia cho rằng: đây là điều đáng mừng, là kết quả tư vấn của VACNE cách đây 2 năm (5/2016), yêu cầu Ban quản lý khu di tích và chính quyền địa phương tiếp tục phất huy khết quả đạt được và kiên trì gỡ bỏ các loại cây ký sinh, bón phân gà hoai mục để bổ sung dinh dưỡng cho cây và cũng là tác nhân ức chế nấm gây bệnh thối rễ cây.
  
 
Sau khi nghe tư vấn, ông Đỗ Năng Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã, thay mặt các cấp chính quyền và bà con Tưng Vương, bày tỏ sự cảm ơn các chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên - Môi trường Việt Nam, Hội BVTN&MT tỉnh Phú Thọ đã về tư vấn hỗ trợ; đồng thời hứa sẽ cố gắng hết sức, bảo vệ, giữ gìn những di sản, kéo dài tuổi thọ cho cây./.

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 2060

Các tin khác

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 04:35:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE