quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Bộ sách tứ bình về thiên nhiên Việt Nam

Thứ Năm, 07/04/2016 | 08:26:00 AM

Có thể gọi là bộ “sách tứ bình”, viết về thiên nhiên đất nước Việt Nam, vì được lấy cảm hứng từ 4 loại địa hình chính: Biển, núi, sông, rừng. Nhưng bộ sách lại có 5 cuốn, mỗi cuốn có mỗi cái tên thấm đẫm chất thơ: “Mênh mông biển Việt”, “Kì vĩ núi đèo”, “Muôn vẻ rừng xanh”, “Dạt dào sông nước”, trong đó “Mênh mông biển Việt” có hai tập.

Mỗi cuốn giống như một người dẫn đường tận tụy và hiểu biết, đưa bạn đọc ghé thăm những địa chỉ nổi tiếng, những danh lam thắng cảnh của đất nước và nhất là có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn các dạng địa hình, địa chất phức tạp khác nhau. Sau khi xuống biển với 2 tập “Mênh mông biển Việt”, tìm hiểu những thông tin quan trọng về sự hình thành của biển Việt, những gia tài chứa trong lòng biển, bạn đọc sẽ được lên núi, chiêm ngưỡng bức tranh hùng vĩ của núi đồi, khám phá những bí ẩn của núi trong “Kì vĩ núi đèo” – theo Lao Động.


Hết núi lại vào rừng, để có cái nhìn toàn cảnh về “Muôn vẻ rừng xanh”, các hệ sinh thái rừng đặc trưng, tác dụng và sản vật của rừng… và từ đó có thể hình dung di sản rừng đã có những gì và đang mất đi những gì. “Dạt dào sông nước” lại đem tới không khí tươi mát, dịu dàng với bức tranh muôn sắc về vẻ đẹp và sức sống của sông ngòi - cái nôi văn minh của người Việt, gắn với những chiến công và huyền tích lịch sử…Không chỉ thực hiện những chuyến “khám phá” theo từng đề tài, bạn đọc còn được theo dõi một hành trình khác theo chiều sâu lịch sử, được “dặm dài đất nước theo năm tháng” bởi các tác giả đã biết kết hợp khéo léo giữa địa lí với lịch sử và văn hóa.

Biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại cho thế giới 2.500 tỷ USD

Lượng tài sản tài chính toàn cầu trị giá trung bình 2.500 tỷ USD có thể bị mất đi do các ảnh hưởng tiêu cực của quá trình biến đổi khí hậu. Bản báo cáo của Trường Đại học kinh tế và khoa học chính trị London chỉ rằng, cứ mỗi 1% khả năng tăng nhiệt độ toàn cầu lên đồng nghĩa một lượng tài sản trị giá 24 tỷ USD đối mặt nguy cơ biến mất – theo Doanh Nhân Sài Gòn.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan và ô nhiễm môi trường không chỉ gây thiệt hại lớn cho hoạt động kinh doanh mà còn làm giảm năng suất và thu nhập của người lao động. Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những tin tức đáng chú ý khác: Bộ Công thương phản hồi về việc các nhà máy sản xuất ethanol ngừng hoạt động; Thực tế đội vốn của các dự án trúng thầu giá thấp; Bê bối trốn thuế từ vụ rò rỉ thông tin Panama Papers... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

Một ngày ở Bắc Kinh bằng hút 40 điếu thuốc

Ô nhiễm không khí đã làm 4.000 người thiệt mạng/ngày ở Trung Quốc, chiếm khoảng 17% số người tử vong của cả quốc gia, một báo cáo về tình trạng ô nhiễm không khí cho biết. Con số chỉ ra rằng, tình trạng khói mù ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các tỉnh phía đông, thậm chí còn xấu hơn dự báo. Hít thở trong bầu không khí ô nhiễm ở Thủ đô Bắc Kinh chỉ trong một ngày tương đương với việc hút 40 điếu thuốc lá, các tác giả của bản báo cáo cho biết. Các báo cáo được phân tích bởi các nhà khoa học tại trung tâm Berkeley Earth, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ.

Cũng theo báo cáo này, Bắc Kinh phải chịu tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhiều nguồn,  từ các khu công nghiệp lân cận như Thạch Gia Trang, cách thủ đô Trung Quốc 200 dặm về phía tây nam hay các nhà máy điện chạy bằng than... Vì vậy, việc làm sạch không khí trở nên nan giải với Bắc Kinh, nhất là khi Thế vận hội 2022 tổ chức tại đây đang đến gần. "Ô nhiễm không khí là thảm họa môi trường lớn nhất thế giới hiện nay," Richard Muller - Giám đốc khoa học của Berkeley Earth, đồng tác giả của báo cáo cho biết. "Lần cuối cùng tôi ở Bắc Kinh, ô nhiễm đã ở mức nguy hại; cứ mỗi giờ tiếp xúc, tuổi thọ của tôi giảm 20 phút, tương tự với việc mỗi người đàn ông, phụ nữ và trẻ em hút 1,5 điếu thuốc mỗi giờ", ông nói.

Mexico ban bố lệnh báo động môi trường cấp 1 tại thủ đô

Ngày 5/4, Ủy ban Môi trường thành phố Mexico (Came) đã chính thức ban bố lệnh báo động ô nhiễm môi trường cấp 1 trên toàn khu vực thung lũng Mexico sau khi nồng độ O3 trong không khí đạt mức 156 điểm IMECA (thang điểm do mức độ ô nhiễm không khí). Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, quy định mới về lưu hành xe cơ giới tại thành phố thực hiện từ ngày 5/4, theo đó xe hơi có biển kiểm soát kết thúc bằng số 3, 4, 9 và 0 sẽ không được lưu hành trong ngày 6/4, tương đương 40% lượng xe hiện có tại khu vực đô thị.

Để tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân, chính quyền thành phố quyết định đưa vào sử dụng thêm 28 toa tàu điện ngầm tại các tuyến đông nhất, không thu phí đối với các loại phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện bánh hơi, đồng thời khuyến cáo người dân nên ở trong nhà từ 13 giờ đến 19 giờ, tránh vận động thể chất cũng như các hoạt động ngoài trời đề phòng ngừa các bệnh đường hô hấp. Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần qua, chính quyền Mexico City buộc phải ban hành lệnh báo động ô nhiễm môi trường cấp 1 do chất lượng không khí không đảm bảo cho sức khỏe người dân.

Nhiên liệu sạch dạng lỏng giúp giảm phụ thuộc năng lượng hóa thạch

Lần đầu tiên các nhà khoa học thuộc Đại học Manchester và Đại học Khoa học Kỹ thuật Đông Trung Quốc đã vượt qua được khó khăn của việc phân tách nhiên liệu sinh khối thô mà không cần dùng đến chất hóa học, và đã sản xuất được lượng nhiên liệu hydrocarbon sạch dạng lỏng cao kỷ lục. Thành công này giúp tiến thêm một bước trong việc bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, và là một bước phát triển quan trọng trong bước chuyển sang sử dụng năng lượng tái sinh – theo VietnamPlus.

Sản xuất và tận dụng nhiên liệu sinh khối mở ra một cách mới đế sản xuất năng lượng gần như không có carbon, bởi khí CO2 sẽ được tái chế trong quá trình quang hợp. Tiến sỹ Sihai Yang, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Việc chuyển hóa nguyên liệu sinh khối thành chất đốt cần sự phân tách và xử lý sinh khối thô trước, do đó dễ gặp phải nguy cơ tiêu tốn năng lượng. Chất xúc tác mới cho thấy khả năng bẻ gãy liên kết carbon-oxy rất mạnh, do đó có thể trực tiếp chuyển hóa sinh khối thô thành chất đốt dạng lỏng mà không cần dùng đến hóa chất. Nhờ đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều năng lượng” .

Theo Mai Anh (moitruong.com.vn)

Lượt xem: 2473

Các tin khác

8 quy chuẩn về môi trường dự kiến sẽ ban hành từ năm 2024

(04/05/2024 06:54:AM)

Phát triển xanh là mục tiêu cốt lõi của TP.HCM

(03/05/2024 07:34:AM)

Năm 2023: Cả nước có hơn 14,86 triệu ha rừng

(02/05/2024 06:46:AM)

Không khí lạnh tràn về chấm dứt nắng nóng, cảnh báo mưa dông, tố lốc kéo dài nhiều ngày ở miền Bắc

(29/04/2024 09:56:PM)

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt

(26/04/2024 06:46:AM)

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE