quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Bình yên Ninh Bình

Thứ Ba, 05/06/2018 | 06:47:00 AM

Với vẻ đẹp hoang sơ vốn có, cùng sự phát triển các dịch vụ du lịch những năm gần đây, Tràng An quả là một vùng đất đắm say lòng người.

 

Tuyệt tình cốc ở Ninh Bình.

Quần thể danh thắng Tràng An (gồm: khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An -Tam Cốc - Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư) được biết đến như một chốn bình yên và là một vùng đất lý tưởng. Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động còn được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn”. Trôi theo dòng sông Ngô Đồng êm ả, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống hang động núi đá vôi, tham quan các ngôi chùa và di tích lịch sử. 

Ngồi trên đò, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi chùa đặc biệt, chẳng hạn như ngôi chùa nằm giữa hồ, đằng sau tựa núi, cửa vào là cửa động bé xíu, cửa ra cũng phải chui qua hang, mặc dù chỉ cách đường lớn chắc vài trăm mét nhưng hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. Bạn cũng sẽ đi qua hành cung Vũ Lâm với dãy núi có hình đại bàng như đang bảo vệ lấy đất trời non nước. Bạn cũng có thể ghé qua phim trường bộ phim Kong nổi tiếng để chụp ảnh với những thổ dân, thăm lại chiếc thuyền từng xuất hiện trên phim.

Vào ngày mùa, sông Ngô Đồng tấp nập thuyền qua lại, chở đầy lúa vàng - thành quả lao động vất vả của người nông dân, xen kẽ là những chiếc thuyền chở du khách tới tham quan. Thời điểm này, những đóa sen thơm ngát nở bung quanh hồ trước cổng chùa Bích Động khiến du khách như được lạc vào cõi tiên. Chùa Bích Động được xây dựng trên dãy núi đá vôi Trường Yên, bao quanh là sơn thủy hữu tình. 

Từ trên cao nhìn xuống, Tam Cốc - Bích Động thật hùng vĩ với những đồng ruộng, những đồi núi trập trùng xanh bát ngát nối tiếp nhau tạo ra khung cảnh đẹp đến mê hoặc.

Cùng với khu Tràng An, “tuyệt tình cốc” là điểm mới nổi đặc biệt thu hút giới trẻ. Sở dĩ nơi đây được mệnh danh là “tuyệt tình cốc” bởi xung quanh khu du lịch là núi đá vôi cao dựng đứng, ở giữa có một hồ nước trong mát. Trước kia, để vào được bên trong nơi này chỉ có con đường duy nhất là leo núi. Gần đây, “tuyệt tình cốc” Ninh Bình được đầu tư xây dựng bán vé cho du khách đến tham quan. Vì thế, 2 đường hầm xuyên núi được xây dựng, con đường xung quanh hồ nước cũng được thảm nhựa, trồng thêm nhiều cây xanh. Chùa động Am Tiên cũng được tu sửa, vì thế nơi đây vốn đã có vẻ đẹp hoang sơ, cuốn hút nay lại càng làm cho du khách thêm ngỡ ngàng. Vào “tuyệt tình cốc” du khách như lạc vào cõi tiên, chốn bồng lai tiên cảnh. Ngoài được thả hồn vào không gian tĩnh lặng, còn được hít thở không khí trong lành không nơi nào có được. Bên cạnh đó, ngắm màu xanh ngút ngàn của cây cối mọc trên những ngọn núi đá vôi trùng trùng điệp điệp cũng như nước hồ trong vắt nhìn thấu tận đáy cũng làm cho du khách bất ngờ.

Cổng chính vào “tuyệt tình cốc” được xây dựng lối kiến trúc cổng thành, bên trên là mái ngói 2 tầng, dưới là cổng vào với kiến trúc hầm vòng cung, xung quanh có bậc đá nhìn rất cổ xưa. Để đi qua được cổng vào trong chùa động, hồ nước du khách phải trèo qua hàng chục bậc đá với vẻ đẹp cổ kính rêu phong rất lạ mắt. Đường lên chùa động Am Tiên cũng được làm bằng những bậc đá, khi đi lên chùa động phải vượt qua hàng trăm bậc, xung quanh những bậc đá này là những phiến đá to nằm dọc hai bên đường và những cây cổ thụ phủ đầy bóng mát. Chùa Am Tiên, nơi thờ Phật trong động. Đây là kiểu chùa động xưa kia của đất cố đô Hoa Lư. Bên trong chùa thờ Phật và các thánh, du khách đến “tuyệt tình cốc” không chỉ để ngắm cảnh đẹp mà còn được vào chốn linh thiêng lễ phật, thành kính dâng hương nguyện cầu bình an cho bản thân và gia đình. Bên trong chùa động Am Tiên ở tuyệt tình cốc với nhiều nhũ đá rất huyền ảo.

Điểm đến ấn tượng và kỳ thú là Vườn chim Thung Nham nằm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, là một trong những điểm du lịch hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa, tâm linh, cảnh quan và đa dạng sinh học. Bên cạnh cảm giác thú vi khi ngồi trên thuyền, chiêm ngưỡng khu đầm, du khách còn được khám phá cuộc sống hoang dã của gần 40 loài chim với khoảng 50 ngàn con. Vườn chim Thung Nham đẹp nhất là khi mỗi buổi hoàng hôn về, từng đàn, từng đàn cò trắng bay lượn, trú ngụ kín cả một vùng đất ngập nước, du khách sẽ cảm nhận được nét đẹp nguyên sơ khó có thể có nơi nào có được.

Nằm trong quần thể danh thắng Tràng An, Hang Múa là một nơi bạn nhất định phải tới khi du lịch Ninh Bình. Chỉ duy nhất ở đây sẽ mang tới cho bạn cảm giác choáng ngợp khi ngắm cảnh vật non nước nên thơ của Tam  Cốc từ trên cao. Không nổi tiếng bằng Tràng An hay Tam Cốc – Bích Động nhưng Hang Múa thực sự chiếm trọn được tình cảm trong lòng du khách từng đặt chân đến nơi đây. Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp và chất lượng các dịch vụ du lịch ở Hàng Múa rất tốt, không chen lấn quá xô bồ như các địa điểm du lịch nổi tiếng khác. Chính vì điều này nên Hang Múa luôn là điểm đến được du khách lựa chọn khi đặt chân tới Ninh Bình.

Hang Múa nằm dưới chân núi Múa hình quả chuông lớn úp ngược, rộng khoảng 800m2. Theo truyền thuyết, vua Trần khi về vùng Hoa Lư lập Am Thái Vi thường tới đây để nghe các mỹ nữ, cung tần múa hát. Vì vậy, nơi đây được đặt tên là Hang Múa. Mỗi khi hoàng hôn buông xuống, khung cảnh hòa lẫn với màu sắc tạo nên một bức tranh thủy mặc đẹp mê mẩn. Đứng trên đỉnh của núi Múa, bạn được chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt diệu nhất. Toàn bộ quang cảnh của cánh đồng lúa in từng thửa ruộng được thu nhỏ vào tầm mắt. Dòng sông quê uốn lượn giữa cánh đồng, thấp thoáng vài ba chiếc thuyền xuôi mái chèo như những chiếc lá đang thả trôi theo dòng nước.

Đặc biệt, tới Hang Múa vào những ngày tháng 6, khi Tam Cốc vào mùa lúa chín, bức tranh “mùa vàng” của cánh đồng lúa chín hòa vào với nước non xanh rì, khung cảnh thiên nhiên lúc ấy như một bức tranh thuỷ mặc đẹp đến mê hồn. Leo đến đỉnh núi và bạn sẽ thấy cả vùng đất Cố đô Hoa Lư hiện ra trước mắt, núi non trùng trùng điệp điệp, rất vững chắc mà vẫn đẹp mắt, lúc đó bạn mới hiểu tại sao nơi đây xưa kia được chọn làm kinh đô của nước Đại Việt xưa. 

TD (theo daidoanket)

Lượt xem: 1530

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE