quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Bảo tồn & Phát triển cây thuốc là hành động thiết thực xóa đói giảm nghèo và bảo vệ rừng bền vững

Thứ Ba, 29/03/2011 | 08:30:00 AM

Tại Hội thảo “Bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên cây thuốc ở các tỉnh miền núi phía Bắc” do hai đơn vị của VACNE phối hợp với các tổ chức ở Cao Bằng tổ chức, ông Đàm Văn Eng,Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự và phát biểu khai mạc. Website của Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

 

Bảo tồn & Phát triển cây thuốc là hành động thiết thực xóa đói giảm nghèo và bảo vệ rừng bền vững

Đàm Văn Eng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng

 

Kính thưa Ban tổ chức Hội thảo

Kính thưa TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam

Kính thưa PGS. TSKH Trần Công Khánh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu – Phát triển cây thuốc dân tộc cổ truyền.

Thưa các nhà khoa học, các vị đại biểu tham dự hội thảo.


Hôm nay chúng tôi rất vui mừng phấn khởi được mời tham gia hội thảo khoa học về “Bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên cây thuốc ở các tỉnh miền núi phía Bắc” tổ chức tại tỉnh Cao Bằng. Hội thảo do Trung tâm con người và thiên nhiên Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây thuốc dân tộc cổ truyền Việt Nam phối hợp với Hội Đông y và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Cao Bằng đồng tổ chức, với sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà quản lý, nghiên cứu cây thuốc từ các tỉnh miền núi phía Bắc.


Hội nghị rất vinh dự được đón các nhà báo của các cơ quan thông tin báo chí TW và địa phương đến tham dự và đưa tin. Thay mặt cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chúng tôi xin nhiệt liệt hoan nghênh và chào đón sự hiện diện của các quý đại biểu tại Hội nghị - Hội thảo này. Chúng tôi hoan nghênh sáng kiến của Ban tổ chức Hội thảo đã chọn tỉnh Cao Bằng làm nơi tổ chức cuộc hội thảo quan trọng này, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng xã hội ngày càng phát triển thì vấn đề chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng càng được quan tâm hơn lúc nào hết, một trong những biện pháp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là dùng thuốc chữa bệnh khi đau ốm, mà nguồn tài nguyên cây thuốc chữa bệnh cũng tăng cường sức khỏe cho cộng đồng dân cư các dân tộc ở những tỉnh miền núi là vô cùng đa dạng và phong phú.

Thưa các vị đại biểu,

Vấn đề bảo tồn phát triển bền vững nguồn tài nguyên cây thuốc ở các tỉnh miền núi phía Bắc đang thu hút sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, của ngành Y tế, của các nhà khoa học, của nhân dân các dân tộc sinh sống trên địa bàn. Đặc biệt, đối với các tỉnh miền núi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các cơ sở y tế hiện đại với nhưng đơn thuốc Tây y rất nhiều tiền khi mà nhân dân ít có điều kiện sử dụng thì những cây thuốc bản địa có tác dụng chữa bệnh đang được nhân dân các dân tộc sử dụng thường xuyên để chữa bệnh tăng cường sức khỏe cho cộng đồng.

Thưa quý vị đại biểu,

Cao Bằng là tỉnh miền núi được thiên nhiên ưu đãi, thảm thực vật phong phú, đa dạng sinh học có nhiều loại cây gỗ quý hiếm là nơi sinh trưởng của 617 loài cây thuốc dược liệu thuộc 211 họ thực vật có nhiều loại cây thuốc quý đạt tiêu chuẩn cao về hàm lượng, công dụng y học và giá trị kinh tế. Toàn tỉnh có hơn 800 thầy thuốc Đông y và nhiều người dân biết sử dụng cây thuốc để chữa được nhiều căn bệnh bằng dược liệu tự nhiên với những bài thuốc được lưu truyền từ đời này sang đời khác đã trở thành tri thức bản địa đây chính là kho tàng văn hóa phi vật thể của nhân dân trong tỉnh cần được bảo tồn gìn giữ và phát huy. Trong những năm qua, do điều kiện chủ quan, khách quan tại tỉnh Cao Bằng nguồn dược liệu những cây thuốc quý có trên địa bàn tỉnh vấn đề gìn giữ - bảo tồn – phát triển chưa thực sự quan tâm đúng mực. Nguồn “Vàng xanh” của tỉnh đang từng ngày bị thất thoát có thể dẫn tới cạn kiệt nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng mỗi năm ước tính có từ 300 – 500 ngàn tấn dược liệu được khai thác vận chuyển bán sang Trung Quốc. Trong vòng 20 năm qua số dược liệu bán sang biên giới ít nhất cũng hàng triệu tấn với giá trị kinh tế rất lớn, có lẽ những con số về sự thất thoát tài nguyên thuốc của tỉnh Cao Bằng cũng là những con số mang tính đại diện cho các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Tại hội nghị hội thảo khoa học lần này tổ chức tại tỉnh Cao Bằng chúng tôi rất mong được nghe những ý kiến trao đổi của các nhà khoa học, các nhà quản lý trên lĩnh vực bảo tồn, gìn giữ, phát triển tài nguyên cây thuốc của dân tộc như Cao Bằng để chúng tôi tham khảo học tập.

 



Vấn đề đặt ra là cơ chế, chính sách, giải pháp để bảo vệ nguồn gen, nguồn tài nguyên dược liệu, nhất là những dược liệu giá trị cao, quý hiếm; khai thác hợp lý, nuôi trồng hiệu quả để phục vụ chữa bệnh, tăng cường sức khỏe nhân dân; đồng thời nếu làm tốt thì người dân có việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, làm giàu với ngành bảo tồn, phát triển, sản xuất – kinh doanh – xuất khẩu cây dược  liệu. Dược liệu là tài nguyên – thì tài nguyên đó cần được bảo tồn, phát huy cho sự phát triển người dân, cộng đồng, địa phương – có cách xử thế phù hợp giữa bảo tồn và khai thác giữa lợi ích trước mắt và lâu dài – giữ môi trường bền vững, bảo vệ nguồn gien, nguồn tài nguyên bền vững, phục vụ cho phát triển bền vững. Chúng tôi tin tưởng và hy vọng những ý kiến đóng góp tại hội thảo của các đồng chí sẽ góp phần tạo điều kiện cho tỉnh Cao Bằng thu được những kết quả mới trên lĩnh vực bảo tồn, gìn giữ phát triển tài nguyên thuốc tại Cao Bằng.

Cũng tại hội nghị hội thảo khoa học này, chúng tôi rất mong các vị đại biểu của các tỉnh miền núi phía Bắc cùng có tiếng nói chung đề nghị với Chính phủ, các Bộ, Ngành TW có liên quan đặc biệt là ngành Y tế có những cơ chế, chính sách cụ thể, đồng bộ, có những giải pháp hữu hiệu phù hợp với điều kiện của các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm đảm bảo công tác gìn giữ - bảo tồn phát triển nguồn tài nguyên thuốc thu được những thành tích to lớn hơn, góp phần tích cực trong sự nghiệp Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Chúng tôi vui mừng tin tưởng rằng, ngay tại Cao Bằng này, năm 2010, chúng ta đã có cuộc hội thảo đầu tiên và năm nay chúng ta sớm có cuộc Hội thảo lần thứ hai – mỗi lần Hội thảo là một bước phát triển về nhận thức, tăng thêm sự thống nhất ý chí và hành động – đặc biệt, việc tổ chức hội thảo tại Cao Bằng đã và sẽ có tác động sâu sắc đến nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các cấp lãnh đạo quản lý đối với mục tiêu bảo tồn phát huy tiềm năng dược liệu tại tỉnh Cao Bằng chúng tôi trong những năm tới.

Chúng tôi tin rằng, Hội thảo với sự quy tụ của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tâm huyết, tài năng. Cùng với các nhà quản lý, các kênh truyền thông đầy trách nhiệm, các lương y trăn trở và tận tâm thì Hội thảo sẽ thành công tốt đẹp, tìm ra được hướng đi đúng đắn, khả thi và hiệu quả cao.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, chúng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe – hạnh phúc trong cuộc sống.

Chúc Hội nghị - hội thảo thành công./.

 

Lượt xem: 1629

Các tin khác

Trung tâm Ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho Công ty Xăng Dầu An Giang

(26/04/2024 10:11:AM)

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE