quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Bảo đảm môi trường cho phát triển du lịch bền vững tỉnh Khánh Hòa

Thứ Bảy, 11/05/2019 | 07:39:00 AM

(VACNE) - Viện Môi trường và Phát triển bền vững (hội viên VACNE) được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa giao chủ trì nhiệm vụ nghiên cứu, thực hiện đề tài “Hiện trạng môi trường du lịch, những vấn đề cấp thiết đặt ra và các giải pháp đảm bảo môi trường cho phát triển du lịch bền vững tỉnh Khánh Hòa”.

  

Làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa


Khánh Hòa là một tỉnh thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ - Việt Nam, được thiên nhiên ưu đãi với đường bờ biển dài, các bãi biển đẹp và 3 vịnh biển nổi tiếng thế giới: Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang, cùng với hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ. Vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu ôn hòa, cảnh quan đẹp, hệ sinh thái đa dạng, hạ tầng giao thông phát triển và văn hóa địa phương đa dạng, đặc sắc đã biến Khánh Hòa trở thành điểm đến du lịch, đặc biệt là du lịch biển hấp dẫn bậc nhất ở Việt Nam. Sự tăng trưởng về lượng khách, dịch vụ và nguồn lợi nhuận thu được từ du lịch tỉnh Khánh Hòa những năm gần đây cũng đã chứng minh được điều này.

Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng “nóng” mang đến nhiều thay đổi tích cực cho kinh tế - xã hội nhưng cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên và môi trường xã hội của địa phương. Đó là những ảnh hưởng không thể phủ nhận đến cảnh quan môi trường, suy thoái tài nguyên; gia tăng lượng chất thải gây tác động xấu đến đất, nước, không khí; những vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội, mâu thuẫn giữa du khách và người dân địa phương,…

Nhận thức được những vấn đề đó, chính quyền và người dân Khánh Hòa đặc biệt quan tâm đến việc gìn giữ và bảo vệ môi trường nói chung và môi trường du lịch nói riêng để đảm bảo cho việc phát triển du lịch bền vững trong mục tiêu chung phát triển bền vững tỉnh Khánh Hòa hiện tại và tương lai.

Trong khuôn khổ Chương trình KH&CN tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 – 2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Viện Môi trường và Phát triển bền vững chủ trì nhiệm vụ nghiên cứu, thực hiện đề tài “Hiện trạng môi trường du lịch, những vấn đề cấp thiết đặt ra và các giải pháp đảm bảo môi trường cho phát triển du lịch bền vững tỉnh Khánh Hòa”, đề tài do PGS.TS. Phạm Trung Lương làm chủ nhiệm.

Mục tiêu của đề tài là đánh giá về hiện trạng môi trường du lịch và xác định những vấn đề môi trường ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững tỉnh Khánh Hòa, từ đó đề xuất các giải pháp đảm bảo môi trường cho phát triển du lịch bền vững tỉnh Khánh Hòa.

Quá trình triển khai đề tài, Viện Môi trường và Phát triển bền vững đã phối hợp với Sở Du lịch Khánh Hòa, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Khánh Hòa và trường Đại học Khánh Hòa  tiến hành các cuộc khảo sát thực tế, điều tra xã hội học, thu mẫu phân tích các yếu tố môi trường tự nhiên ở nhiều trọng điểm du lịch tỉnh Khánh Hòa trong năm 2017 – 2018. Cùng với đó, đề tài đã kết hợp dử dụng những số liệu quan trắc từ mạng lưới quan trắc của tỉnh từ 2010 – 2016 được cung cấp bởi Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Khánh Hòa và những số liệu, thống kê về an toàn, an ninh xã hội từ Công an tỉnh Khánh Hòa. Nhờ đó đã khái quát được bức tranh toàn cảnh về hiện trạng môi trường du lịch của địa phương và những vấn đề về môi trường tự nhiên và xã hội mà du lịch Khánh Hòa đang phải đối mặt, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo môi trường cho phát triển du lịch bền vững tỉnh Khánh Hòa.

Viện Môi trường và Phát triển bền vững

Lượt xem: 1658

Các tin khác

Hậu duệ Cây Di sản nghìn tuổi miền Đông Nam Bộ được trồng trên đất tổ Hùng Vương

(27/03/2024 09:47:PM)

Cây Bàng bên ngôi đình thờ danh tướng thời nhà Mạc được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(19/03/2024 05:31:PM)

Phát động Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

(15/03/2024 06:18:PM)

Cây Gạo cổ thụ của làng rèn ven sông Hồng được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(10/03/2024 05:44:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 2/2024

(09/03/2024 03:12:AM)

Kế hoạch hoạt động chính các tháng 3&4 năm 2024 của Hội

(29/02/2024 05:14:PM)

Cây Bách xanh đầu tiên được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(27/02/2024 10:18:PM)

Cây đa hơn 300 tuổi tại thành phố Chí Linh được vinh danh là Cây di sản

(22/02/2024 11:54:PM)

Đã cơ bản thống nhất việc biên soạn cuốn sách về tài nguyên thiên nhiên đóng góp cho phát triển xanh bền vững

(22/02/2024 11:40:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE