quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Bài phát biểu của ông Nguyễn Điểu, PCT Hội Bảo vệ TN&MT VN tại Lễ Công nhận cây me Bảo tàng Quang Trung là Cây di sản VN

Chủ Nhật, 11/12/2011 | 04:43:00 AM

Tai Lễ công nhận cây me Bảo tàng Quang Trung là Cây di sản VN, thay mặt Lãnh đạo Hội Bảo vệ TN&MT VN, ông Nguyễn Điểu, PCT Hội đã phát biểu chào mừng.

 
 
Kính thưa ông Dương Tấn Sinh, Phó GĐ Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Định, ông Tạ Xuân Chánh, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cùng các vị lãnh đạo và CBNV Bảo tàng Quang Trung.
Kính thưa các quý vị đại biểu.
Tôi rất vui mừng được thay mặt BCH Trung ương Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) tới dự buổi lễ trọng thể này và trao Bằng Chứng nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây Me cổ thụ, mà theo tương truyền: do chính tay cụ Hồ Phi Phúc (thân phụ của ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ) đã trồng cách đây hơn 200 năm. 
Như quý vị đã biết, Sự kiện vinh danh Cây Di sản Việt Nam do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam khởi xướng và phát động chưa lâu (chưa đầy 2 năm), nhưng tới nay đã có rất nhiều đơn vị, cá nhân trong cả nước hưởng ứng, với hơn ba trăm cây, của 23 tỉnh/thành phố đã đăng ký. Cụ thể là: Cao Bằng, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Điện Biên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đắc Lắk, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Định, Côn Đảo (Bà rịa - Vũng Tàu), Tp. Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Tiền Giang, với số lượng khá nhiều và các loại cây phong phú. Chủ sở hữu đứng tên đăng ký cũng rất đa dạng: Sở, Phòng VH-TT-DL, Ban Quản lý di tích lịch sử, UBND cấp huyện, thị xã , cấp xã phường, các dòng họ và cá nhân.
 Tới giữa tháng 11/2011, Hội đồng Cây Di sản của Hội đã xét duyệt và công nhận 113 cây, đủ tiêu chuẩn là Cây Di sản Việt Nam, trong đó có cây Me cổ thụ trong khuôn viên Bảo tàng Quang Trung, tỉnh Bình Định.
Sở dĩ sự kiện vinh danh Cây di sản của VACNE được cộng đồng hưởng ứng sôi nổi, từng bước có sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền, cũng như các ngành chức năng địa phương là vì ngoài mục tiêu bảo vệ Đa dạng về sinh học cho nhân loại, hoạt động này rất thiết thực với nhu cầu văn hóa, tinh thần cuả cộng đồng, nhất là đối với việc chăm sóc, bảo vệ những cây cổ thụ ở các khu di tích lịch sử văn hóa của địa phương, của Quốc gia.
Lễ công nhận Cây Di sản đầu tiên cho 9 Cây Muỗm cổ thụ ở Đền Voi Phục Thụy Khuê (Hà Nội) vào dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương. Các vị lãnh đạo các tổ chức xã hội như: Hội Di sản Văn hóa, Liên hiệp các Hội KHKT thành phố Hà Nội đã đến dự và đánh giá cao sự kiện này. Đặc biệt, Lễ công nhận Cây Di sản còn có sự hiện diện và động viên kịp thời của bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng CSVN, Phó Chủ tịch Quốc Hội.

 
 Kính thưa các quý vị đại biểu,
Cây Me cổ thụ trong khuôn viên Bảo tàng Quang Trung, tỉnh Bình Định đã chính thức được Hội đồng Cây Di sản Việt Nam xét duyệt và được Hội BVTN&MT Việt Nam quyết định công nhận là Cây Di sản Việt Nam
Đây là cây cổ thụ đầu tiên ở Bình Định được công nhận Cây Di sản Việt Nam và cũng là một trong những cây mang nhiều ý nghĩa lịch sử nhân văn sâu sắc của nước ta. Cây Me này có chiều cao 24m, đường kính thân 1,2m, tán lá che phủ hơn 600 m2 và có tuổi cây hơn 200 năm.  
Việc Lựa chọn và vinh danh cây Me này là Cây Di sản Việt Nam vừa trực tiếp góp phần bảo tồn nguồn gen tiêu biểu của nước ta; đồng thời cũng là hoạt động nhằm quảng bá du lịch cho Bình Định. Qua hoạt động này, cũng nhằm khẳng định sự phong phú, đa dạng của hệ thực vật Việt Nam, với các nhà khoa học và bạn bè trên thế giới; góp phần nâng cao ý thức tôn trọng tự nhiên và trách nhiệm bảo vệ môi trường của cộng đồng.
Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam mong muốn tất cả các cá nhân, đơn vị, các quý vị đại biểu ở đây, tiếp tục nghiên cứu tìm tòi, để cử các cây đáp ứng các tiêu chí Cây Di sản Việt Nam và gửi đăng ký về Hội.
Chúng tôi cũng muốn gửi thông điệp tới các nhà quản lý, các nhà hoạt động xã hội và cả du khách có mặt tại đây, rằng: Sự kiện vinh danh Cây Di sản không chỉ có ý nghĩa đối với sự bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam, mà còn cho cả hành tinh của chúng ta. Kính mong các quý vị quan tâm, có giải pháp ủng hộ thiết thực.
Xin chúc sức khỏe quý vị đại biểu,
Chúc lễ công bố Quyết định công nhận, vinh danh cây Me tại Bảo tàng Quang Trung (Bình Định) là Cây Di sản Việt Nam thành công tốt đẹp./.
                                          Bình Định, ngày 28/11/2011
 
 

Lượt xem: 1775

Các tin khác

TP.Thủ Dầu Một: Công bố quần thể Cây Di sản Việt Nam

(27/04/2024 05:20:AM)

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE