(VACNE)-Sáng 12/5, tại sân 37A Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM đã diễn ra Lễ ra quân Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh (Chiến dịch tiêu dùng xanh) lần 4 - năm 2013.
Chương trình do UBND TP.HCM chủ trì, Báo Sài Gòn Giải Phóng kết hợp với Sở Công thương, Hợp tác xã thương mại Sài Gòn Co.op phối hợp thực hiện.
Chương trình có sự tham gia của đại diện Ban tổ chức Chiến dịch tiêu dùng xanh; hai đại sứ chính của chiến dịch là ca sĩ Đông Nhi và Ông Cao Thắng; đại diện của SaigonCo.op; cùng đại diện một số doanh nghiệp.
Mục đích chiến dịch nhằm vận động cộng đồng hưởng ứng tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; đồng thời, hướng doanh nghiệp tự giác chấp hành tốt Luật bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.
Thống kê từ ban tổ chức, ước tính có gần 1.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia chiến dịch tiêu dùng xanh. Chiến dịch gồm 8 dự án: Người tiêu dùng tương lai; Ngày Cộng đồng sống xanh; Kết nối xanh giữa doanh nghiệp và thế hệ xanh; Khu phố thân thiện môi trường; Tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh; Cuộc thi Thương hiệu Doanh nghiệp xanh – Sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất; Tôi yêu sản phẩm xanh; Vũ điệu hành động xanh.
Trong khuôn khổ lễ ra quân 12/5, chương trình còn tổ chức Dự án Kết nối xanh giữa doanh nghiệp và thế hệ xanh: Những học sinh, sinh viên hiện đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ là những cán bộ, công chức, lãnh đạo doanh nghiệp… trong tương lai rất gần.
Vậy nếu ngay từ bây giờ, họ được trang bị những kiến thức sống xanh thì chắc chắn họ sẽ chính là những hạt nhân sống xanh trọng cộng đồng trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, dự án sẽ được tổ chức dưới hình thức giao lưu xoay quanh chủ đề doanh nghiệp đã và đang làm gì để bảo vệ môi trường.
Và những thế hệ chủ đất nước trong tương lai sẽ phải làm gì để góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống hiện tại vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trách nhiệm của những người trẻ nên bắt đầu từ những hành động đơn giản: lựa chọn sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; thay đổi hành vi, thói quen chưa thân thiện với môi trường…
Kết hợp chương trình giao lưu là phát phát cẩm nang sống xanh. Đồng thời tổ chức vận động 1 triệu dấu lăn tay gửi đến sự kiện chính của lễ phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4/2013.
Chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2013 đã chọn dự án trọng tâm là “Tôi yêu sản phẩm xanh” (một trong 8 dự án môi trường được triển khai trong chiến dịch). Dự án này sẽ thực hiện bằng cách thu đổi vỏ hộp sữa để tái chế thành tấm lợp sinh thái và thùng rác sinh thái.
Sắp tới, ban tổ chức chiến dịch sẽ phối hợp cùng UBND huyện Hóc Môn thay mới mái tôn cũ nát (vào ngày 15/5) của trường tiểu học Nhị Xuân bằng tấm lợp sinh thái tái chế từ vỏ hộp sữa. Điểm đặc biệt của tấm lợp này là bền, không thấm nước, cách nhiệt, cách âm tốt...
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Dự án “Tôi yêu sản phẩm xanh”, vào lúc 15h00 ngày 19/5, ban tổ chức sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Khu quản lý giao thông đô thị 1 và Công ty TNHH Một thành viên Công ty Công viên cây xanh TPHCM thực hiện lắp đặt 120 thùng rác sinh thái (thùng rác được tái chế từ vỏ hộp sữa) tại công viên 23/9. Chương trình này cũng đã nhận được sự tham dự của hai đại sứ chính là hoa hậu Ngọc Hân và diễn viên Quốc Trường.
Mai Anh