quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

10 nguyên nhân phổ biến gây ô nhiễm không khí trong nhà

Thứ Hai, 17/08/2020 | 07:09:00 AM

Các chuyên gia sức khỏe đã liệt kê 10 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà mà hầu hết gia đình nào cũng gặp phải. Ô nhiễm không khí trong nhà gây nguy hại cho sức khoẻ, đặc biệt là hệ hô hấp.


 


1. Sự sinh sôi của nấm mốc

Nấm mốc là gì? Nấm mốc (fungus, mushroom) là một dạng vi sinh vật chân hạch, ở thể tản (thalophyte), tế bào không có diệp lục tố, sống dị dưỡng (hoại sinh, ký sinh, cộng sinh), vách tế bào cấu tạo chủ yếu là chitin, có hay không có celuloz và một số thành phần khác có hàm lượng thấp. Sự sinh sôi của nấm mốc là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến. Nấm mốc đặc biệt phát triển nhanh ở các 
môi trường ẩm ướt như tường nhà tắm, tường bếp, thảm lâu ngày không thay, quần áo lâu ngày không giặt,... Khi hít phải nấm mốc cơ thể sẽ sinh ra phản ứng ho do niêm mạc mũi và họng bị kích thích. Lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ, nhất là trẻ em, tình trạng dị ứng cho nấm mốc ngày càng gia tăng.

2. Dùng than để nấu ăn hay sưởi ấm

Theo kết luận của 
một nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học The Lancet số ra ngày 2/9, thì có gần 3 tỷ người đang có nguy cơ phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe hay chết sớm chỉ vì đang hít thở không khí ô nhiễm ở trong nhà. Mà nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là do khí thải phát sinh từ quá trình nấu nướng. Hiện nay, nhiều gia đình đang có thói quen dùng than củi hoặc than đá để nấu ăn hoặc sưởi ấm vào mùa đông. Quá trình đốt này sinh ra một hợp chất khí gọi là CO, rất độc hại với con người. Khí CO còn được sinh ra nếu đốt nhang trong phòng kín nhiều và liên tục khiến khói bị tích tụ lại vô tình xâm nhập vào phổi gây suy giảm chức năng. Do đó mà đây cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà cần phải chú ý.

3. Thảm lau chân, thảm trải sàn lâu ngày không thay, vệ sinh

Thảm lau chân, thảm trải sàn là một 
vật dụng gia đình phổ biến hiện nay. Nếu không vệ sinh kĩ định kì thì chúng có thể trở thành nơi trú ngụ của mạt bụi, thậm chí là ve, vi khuẩn khác,... Đây là nguyên nhân gây bệnh hen suyễn phổ biến. Bên cạnh đó, chất liệu thảm thường được làm từ những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có thể kể đến như toluene, formaldehyd và benzene. Các hợp chất này có thể gây ung thư đã được các nhà khoa học xác nhận.

4. Sơn tường

Sơn tường thường gồm có bốn thành phần chính: chất tạo màng, bột màu, dung môi và phụ gia. Trong đó hai loại là dung môi và phụ gia là hai thành phần chính thải ra VOCs (đây là một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi). Việc bạn hít phải sơn tường có nồng độ VOCs cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các 
bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra bệnh hen suyễn hay viêm xoang cũng sẽ trầm trọng hơn nếu hít phải trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình khi sơn nhà xong được một thời gian đã gặp phải hiện tượng tường bị bong tróc, thấm dột, hư hỏng và vô hình tạo ra những ổ chứa vi khuẩn trên bề mặt tường.

5. Khói thuốc lá là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến

Hút thuốc lá chủ động hay hút thuốc lá thụ động đều làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, trong đó có ung thư phổi. Trong khói thuốc lá có tới hơn 7.000 độc chất hóa học (trong đó có hơn 70 chất gây ra ung thư). Khói thuốc lá có thể ám lại lâu trên người, rèm cửa, thảm,... và trở thành nguyên nhân gây 
ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến.

6. Hóa chất tẩy rửa

Mùi hóa chất tẩy rửa cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà. Những chất tẩy rửa đa phần đều có chứa những hợp chất dễ bay hơi ví dụ như aerosol. Hít phải trong thời gian dài gây ra những vấn đề ở đường hô hấp. Đặc biệt, trong một số dung dịch tẩy trắng có chứa chlorin, chất này có nguy cơ tạo ra khí Clo. Nếu hít phải một lượng đủ nhiều có thể gây ra tử vong. Do vậy, cần phải hết sức cẩn thận khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa trong gia đình như nước rửa bát chén, nước giặt, nước tẩy toilet, nước lau kính,...

7. Sản phẩm làm thơm phòng

Đa số các sản phẩm làm thơm phòng hiện nay đều có chứa chất glycol ether, một hợp chất gốc từ ethylene. Hay thói quen bỏ băng phiến trong tủ quần áo cũng độc hại và gây ô nhiễm không khí do chứa naphthalene dễ bay hơi gây ngộ độc.

8. Nến

Nến là sản phẩm chủ yếu được sản xuất từ sáp paraffin, đây là một phụ phẩm của dầu mỏ và chúng được xử lý bằng thuốc tẩy để có thể làm trắng. Khi nến được đốt cháy, nó sẽ giải phóng ra benzen và toluene… đây là những chất gây ung thư nguy hiểm và là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà mà ít người nghĩ tới. Ngoài ra, trên thị trường còn bày bán rất nhiều loại nến với màu sắc bắt mắt, hương thơm nồng từ những thuốc nhuộm, chất tạo mùi nhân tạo có chứa acrolein, chất gây ung thư phổi.

9. Sử dụng hóa mỹ phẩm có chứa VOC

VOC là cụm viết tắt của các chất hữu cơ dễ bay hơi có trong sơn móng tay hay keo xịt tóc,... những hợp chất này cần dễ bay hơi để khô nhanh - nhưng chính điều đó lại khiến không khí trong nhà bị ô nhiễm.

10. Lông thú cưng

Chó, chim, mèo, các loài bò sát… đều có thể trở thành nguồn ô nhiễm không khí trong nhà do lông hay tế bào chết của chúng rụng ra. Ngoài ra một số loài kí sinh trên thú cưng cũng có thể gây ra các cơn dị ứng cho nhiều người.
 

Khánh Ly (moitruong.com.vn/TH theo Phunuvietnam)

Lượt xem: 1173

Các tin khác

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE