quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

(MTX): Triển lãm cây ASEAN và phát động trồng cây chủ đề "Bóng mát cuộc đời"

Thứ Sáu, 21/11/2014 | 09:18:00 AM

Mở đầu cho Tuần "Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng" là triển lãm cây và phát động trồng cây “Bóng mát cuộc đời” vừa diễn ra tại làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội.

Nhằm ngày 20/11/2014, Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức triển lãm cây và phát động trồng cây “Bóng mát cuộc đời” nhằm phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch cộng đồng và phát triển xã hội theo hướng bền vững.


Từ lâu, các chủ trương, chính sách lớn của nước ta đã khẳng định: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chú trọng kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ và cải thiện môi trường.

“Chúng ta không thể phát triển kinh tế bền vững, nếu tài nguyên bị khai thác quá mức và môi trường không được bảo vệ. Vì thế, môi trường phải được gắn với trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân và của từng người. Đó cũng chính là Văn hóa môi trường - một hợp phần hình thành bên cạnh Văn hóa công sở, Văn hóa thôn xóm, Văn hóa doanh nghiệp, Văn hóa các dân tộc Việt Nam”, GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức “Triển lãm cây cảnh nghệ thuật và phát động trồng cây bóng mát cuộc đời”, phát biểu trong diễn văn khai mạc.

Với khả năng của mình, trong những năm gần đây, Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam đã tiến hành nhiều hoạt động liên quan như khởi xướng và tổ chức các sự kiện: Truyền thông bảo vệ môi trường; Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam, Bình chọn các doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích cải tiến công nghệ, bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền lợi người lao động … Và rất đáng mừng là các hoạt động này được cộng đồng sôi nổi hưởng ứng và đang hình thành phong trào rộng khắp trên cả nước.

Ngay sau buổi lễ, các đại biểu cùng trồng 100 cây bóng mát trên đường trục chính và 1.000 cây xanh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam như sự khởi đầu cho việc trồng 1 triệu cây xanh trên toàn quốc. Chương trình trồng một triệu cây xanh với mục tiêu truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đóng góp tích cực vào giảm nhẹ hậu quả thiên tai, chống xói mòn, xây dựng môi trường xanh, xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội; Đây là chương trình diễn ra trong thời gian dài, dự kiến được thực hiện trong vòng 3-5 năm với sự tham gia và ủng hộ của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; quy mô rộng, chương trình được triển khai tại khu vực Tây Bắc và một số địa phương khác trong cả nước; phương thức đa dạng, chương trình triển khai với nhiều phương thức khác nhau như trồng mới trên các diện tích đất trống đồi núi trọc, phục hồi cây xanh có nguy cơ bị chết, giữ lại được các khu vực có kế hoạch bị khai thác phục vụ cho mục đích khác.

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật ASEAN hội tụ hơn 1.000 cây của nhiều nghệ nhân nhà vườn trên cả nước. Đây không chỉ là một thú chơi mà còn là một loại hình nghệ thuật từ nhiều thế hệ trước, là nếp văn hóa truyền thống của dân tộc, một phần văn hóa ứng xử của con người với thiên nhiên. Ngày nay, cây cảnh nghệ thuật đã phổ biến đến nhiều tầng lớp trong xã hội, tạo giá trị kinh tế cao, hơn nữa đây sẽ là cơ hội để hợp tác, quảng bá hình ảnh nghệ nhân, doanh nhân Việt Nam với bạn bè thế giới. Triển lãm được trưng bày đến khi kết thúc Tuần "Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng"

Hội Bảo vệ thiên nhiên & Môi trường Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho 6 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự kiện này. Đó là các ông: Nguyễn Danh Chiến, Công ty Chè long Phú (Quốc Oai – Hà Nội); Nguyến Thế Chiến (Vân Canh- Hoài Đức- Hà Nội); Họa sỹ - Nghệ nhân Đặng Xuân Cường, Đại học Sư phạm Nghệ Thuật Trung ương; Dương Văn Sinh, Hội sinh Vật cảnh Vĩnh Phúc (xã Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường); Nguyễn Văn Ngọ, nhà vườn  sinh thái Đần Bạc (Đồng Trúc, Thạc Thất – Hà Nội); Lưu Trường Sơn, Láng Hạ Đống Đa – Hà Nội.

 

Minh Cường (MOITRUONG.COM.VN)

Lượt xem: 1832

Các tin khác

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

Bốn đơn vị được Hội BVTN&MT Việt Nam tặng Bằng khen “ Vì Môi trường Xanh quốc gia năm 2024”

(10/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn về: “Rủi ro đối với môi trường và sức khỏe từ hoạt động của đốt lộ thiên” tại khu vực phía Nam

(10/04/2024 02:07:PM)

Triển khai Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(09/04/2024 05:06:PM)

Tập huấn về các rủi ro cho sức khỏe và môi trường trong hoạt động đốt ngoài trời và sử dụng hóa chất trong thuốc bảo vệ thực vật

(08/04/2024 01:57:PM)

Nhiều địa phương ở Đồng bằng Sông Cửu long đề xuất cần cơ chế bảo tồn và phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

(01/04/2024 02:04:PM)

Hậu duệ Cây Di sản nghìn tuổi miền Đông Nam Bộ được trồng trên đất tổ Hùng Vương

(27/03/2024 09:47:PM)

Phát động Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

(15/03/2024 06:18:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE