Hình ảnh tại buổi lễ (Ảnh: Đặng Hiếu)

Tham dự Lễ có các đồng chí: TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; Đặng Vũ Nhật Thăng, Chủ tịch thị xã Sơn Tây cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và thông tấn báo chí.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng Lễ hội đền Và được công nhận là sản văn hoá phi vật thể quốc gia; công nhận 90 cây của đền Và là cây di sản của Việt Nam.

 

Đền Và (hay còn gọi là Đông Cung) toạ lạc tại thôn Vân Gia, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội. Đây là một cung trong tứ hành cung theo tứ trấn: Đông - Tây - Nam - Bắc của xứ Đoài thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn, vị thần đứng đầu trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, đã được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia năm 1964. Đền Và hiện còn lưu giữ được ngọc phả và 18 đạo sắc phong Vua ban, ghi chép, ca ngợi công đức của Ngài. Lễ hội đền Và được khôi phục từ năm 1999 để bày tỏ lòng biết ơn người anh hùng có công trị thuỷ từ thủa sơ khai; là dịp tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; là cơ hội thể hiện tình đoàn kết gắn bó cộng đồng làng xóm; thể hiện tình yêu thương, niềm tự hào với quê hương đất nước. Lễ hội đền Và được tổ chức theo Xuân Thu nhị kỳ, vào dịp tháng Giêng và tháng Chín hàng năm. Ngoài ra, định kỳ 3 năm một lần, vào các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu đền Và tổ chức hội lớn với sự tham gia của 8 làng cùng thờ Đức Thánh Tản. Tâm điểm của lễ hội là lễ rước long ngai bài vị Tam vị Đức Thánh Tản qua sông Hồng sang đền Ngự Dội (là nơi theo truyền thuyết Đức Thánh Tản Viên đã tắm).

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Đặng Vũ Nhật Thăng, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, sự vào cuộc của chính quyền thị xã, cùng với sự đóng góp công đức của nhân dân trong vùng, quý khách thập phương, Đền Và đã được tu bổ, tôn tạo, bảo tồn các yếu tố nguyên gốc. Hiện, di tích đã được trùng tu giữ nguyên giá trị kiến trúc cổ. Đền Và được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1964 và Lễ hội truyền thống đền Và được công nhận di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia năm 2016; 90 cây cổ thụ trong rừng cây của đền Và được công nhận là cây di sản Việt Nam là vinh dự của nhân dân thị xã Sơn Tây.

Cũng nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo TP. Hà Nội, đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã chia sẻ niềm vinh dự cũng như chúc mừng nhân dân thị xã Sơn Tây. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản đề nghị chính quyền thị xã Sơn Tây cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội đền Và; gắn với việc giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng; ý thức giữ gìn, bảo vệ di sẩn văn hoá. Bảo tồn có chọn lọc các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, đặc sắc trong lễ hội đền Và nói riêng và các lễ hội trên địa bàn nói chung. Coi trọng việc giữ gìn những yếu tố riêng biệt, độc đáo của lễ hội; loại bỏ dần các yếu tố lạc hậu, không còn phù hợp trong thời đại hiện nay. Cần đặc biệt quan tâm hơn nữa đến công tác bảo tồn rừng lim - cây di sản Việt Nam…/.