quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

(baosonla.org.vn): Công nhận 7 cây di sản Việt Nam tại xã Ngọc Chiến

Chủ Nhật, 19/03/2023 | 10:31:00 PM

Nằm trong chuỗi các hoạt động tại Ngày hội hoa sơn tra, ngày 18/3, UBND xã Ngọc Chiến đã tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận cây di sản Việt Nam xã Ngọc Chiến năm 2023 tại khu vực thờ cây sa mu đại thụ bản Nà Tâu.

 

 Lễ công bố quyết định công nhận cây di sản.

Dự lễ công nhận có Nhà giáo ưu tú, Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng cây di sản Việt Nam; Nhà báo Phùng Quang Chính, Phó Chủ tịch Hội đồng cây di sản Việt Nam cùng đoàn công tác Hội đồng cây di sản Việt Nam; lãnh đạo huyện Mường La và đông đảo bà con nhân dân xã Ngọc Chiến.

Các đại biểu dự lễ công bố cây di sản Việt Nam. 
Cây di sản cây Du sam núi đất (Sa mu đại) đại thụ hơn 1.000 năm tuổi tại bản Nà Tâu.

Theo hồ sơ được Hội đồng cây di sản Việt Nam công nhận, cây số 1 là cây Du sam núi đất, ở bản Nà Tâu được người dân trong vùng gọi là “Cây thần”, “Sa mu đại thụ” hay “Co mạy pé”, đây là cây gỗ lớn cao trên 35m, đường kính trên 100 cm, có tuổi lên đến hàng nghìn năm.

Tiếp đến là 3 cá thể Đa tía tạo thành 1 quần thể đa tại bản Lướt, theo các cụ già trong bản đây là cây còn lại trong quá trình khai phá mở mang và trở thành cây thiêng của bản, quần thể cây đa thiêng này có độ tuổi khoảng trên 400 năm.

Đông đảo nhân dân các bản đến dự lễ công bố. 

Là cây thứ 5 được công nhận là cây di sản, cây gạo nằm ở trung tâm bản Phày, là cây do người dân trồng khi xây dựng bản làng. Hiện nay, dân làng đã xây dựng một ngôi miếu thờ bên cạnh cây và coi như cây thiêng của bản làng. Tuổi cây khoảng trên 300 năm.

Cây thứ 6 và 7, là 2 cây sồi quấn vào nhau, được nhân dân trồng để làm ranh giới giữa 2 bản, người dân trong vùng tôn kính coi đây là hình ảnh ông bà, tổ tiên chung của cộng đồng và đặt tên là “Cây đôi tình yêu”.  Đây là những cây còn giữ lại trong quá trình khai phá mở mang và trở thành cây thiêng của bản Mường Chiến. 2 cây sồi (Cây đôi tình yêu) thiêng này có độ tuổi khoảng 300 năm.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Hội đồng cây di sản Việt Nam đã công bố quyết định và trao Bằng Công nhận cây di sản Việt Nam cho đại diện 4 bản, gồm: Nà Tâu, Phày, Lướt và Mường Chiến.

Lãnh đạo Hội đồng cây di sản Việt Nam trao Bằng công nhận  cho đại diện các bản.
Các đại biểu và nhân dân xã Ngọc Chiến gắn biển cây di sản Việt Nam. 

 

Các đại biểu và nhân dân xã Ngọc Chiến gắn biển cây di sản Việt Nam. 

 

Lễ công bố cây di sản là niềm tự hào của người dân xã Ngọc Chiến. Đây là những cây cổ thụ như chứng nhân lịch sử, văn hóa của đất nước, của dân tộc, gắn liền với quá trình hình thành của một vùng đất Ngọc Chiến. Đồng thời, góp phần lưu giữ nguồn gen quý, bảo vệ những cây cổ thụ lâu năm. Việc lưu giữ cây cổ thụ còn bày tỏ lòng tri ân, kính trọng đối với các bậc tiền nhân có công bảo vệ và gìn giữ những cây này cũng như phong tục, tập quán của người Thái nơi đây.

Xã Ngọc Chiến cam kết sẽ có biện pháp bảo vệ tốt 7 cây di sản trên địa bàn, giao cho người đại diện của từng bản để quản lý, bảo vệ lưu giữ nét văn hóa tâm linh của người dân xã Ngọc Chiến, huyện Mường La.

Hiện nay, Việt Nam có trên 6.000 cây di sản, với trên 100 họ cây cây khác nhau, trong đó cây du sam núi đất (sa mu đại thụ) ở bản Nà Tâu và cây sồi (cây tình yêu) ở bản Mường Chiến là 2 loại cây mới được công nhận vào danh sách cây di sản Việt Nam. 

Nhóm PV

(baosonla.org.vn)

Lượt xem: 834

Các tin khác

Cây Đa nơi chú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 04:35:PM)

(VOV.VN ): Quần thể 57 cây chè Shan Tuyết cổ thụ ở Mộc Châu trở thành cây di sản

(21/04/2024 06:56:AM)

(TTXVN): Công nhận quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở Mộc Châu là Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 06:27:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE