quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

(Báo Yên Thế): Yên Thế đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam; khai mạc lễ hội văn hóa các dân tộc huyện và khai trương khu du lịch Xuân Lung – Thác Ngà

Thứ Tư, 15/02/2017 | 11:19:00 AM

Nhân dịp lễ hội truyền thống Đình Xuân Lung, xã Xuân Lương, sáng ngày 14/02/2017, tức ngày 18 tháng Giêng năm Đinh Dậu, huyện Yên Thế đã long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam; khai mạc Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Yên Thế và khai trương khu du lịch tâm linh sinh thái Xuân Lung-Thác Ngà.

 

Dự buổi lễ có đồng chí Bùi Văn Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Linh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, đại diện Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam, Hội Đồng hương Yên Thế - Bắc Giang tại Hà Nội; các đồng chí Thường trực HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, sở, ngành tỉnh Bắc Giang; đại biểu huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang), các huyện: Phú Bình, Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên). Về phía huyện Yên Thế có đồng chí: Lưu Xuân Vượng – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nông Văn Tâm – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy; đồng chí Vũ Trí Hải – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội; các đồng chí Thường trực HĐND -UBND-Ủy ban MTTQ, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn; đại diện các công ty du lịch; cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trong huyện và du khách thập phương.

Theo thần tích, cây Lim xanh ở bản Xuân Lung-xã Xuân Lương là cây Lim đại cổ thụ đã tồn tại từ nhiều đời nay. Cây có dáng trực thẳng cao trên 45m, đứng trên ngọn đồi cao, rễ ăn sâu vào lòng đất, gốc to từ 6-7 người ôm. Đây là loài cây gỗ lớn, có giá trị quý hiếm, đứng thứ hai trong Bộ Tứ thiết mộc: Đinh, Lim, Sến, Táu… Cây Lim ngự ở trung tâm khu vực Xuân Lung, có đình, chùa Xuân Lung đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, nằm trong quần thể các di tích lịch sử cuộc khởi nghĩa Yên Thế. 

Trong quá trình xem xét, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam đã đánh giá đây là một trong số ít các cây Lim xanh cổ thụ nhất của vùng rừng núi phía Bắc Việt Nam và Cây hội tụ đủ các điều kiện để được công nhận là cây Di sản Việt Nam. Ngày 20/10/2016, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam ký và ban hành Quyết định số 491 về việc công nhận Cây Lim xanh ở xã Xuân Lương huyện Yên Thế là Cây Di sản Việt Nam. Tại buổi lễ, lãnh đạo Hội đồng Cây Di sản Việt Nam đã trao Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam cho lãnh đạo UBND huyện Yên Thế. Đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn đối với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc xã Xuân Lương nói riêng và huyện Yên Thế nói chung.

Trong phát biểu khai mạc tại Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Yên Thế và khai trương khu du lịch tâm linh, sinh thái Xuân Lung – Thác Ngà, đồng chí Vũ Trí Hải – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BTC Lễ hội nhấn mạnh: Yên Thế là huyện miền núi với tổng diện tích đất tự nhiên trên 30,3 km2; có khoảng 10 vạn dân với 14 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 27,6%. Đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc rất đa dạng và phong phú. Nhiều truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt, sản xuất được lưu giữ cho đến ngày nay như: hát then, hát soong hao…, tạo nên bản sắc riêng của văn hóa các dân tộc huyện Yên Thế. 

Riêng đối với xã vùng cao Xuân Lương có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống. Nơi đây có rừng đại ngàn với nhiều lâm sản quý hiếm như: Đinh, Lim, Sến, Táu; được thiên nhiên ưu ái, ban tặng nhiều cảnh đẹp, khí hậu ôn hòa; đặc biệt có nhiều thắng cảnh như: Thác Ngà, Hồ Ngạc Hai, hồ Suối Ven… và quần thể đình, đền, chùa, tiêu biểu như đình Xuân Lung, chùa Minh Xuân, đền Giếng Sấu… Trong văn hóa cộng đồng, các dân tộc xã Xuân Lương hiện nay còn lưu giữ được rất nhiều nét văn hóa độc đáo như: phương pháp sao chè của người Cao Lan, xôi ngũ sắc, bánh khảo của người Tày, Nùng… 

Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng…, Huyện ủy-UBND huyện Yên Thế đã quan tâm đầu tư và tập trung chỉ đạo xã Xuân Lương xây dựng, chỉnh trang và thực hiện nhiều phần việc để hình thành quần thể du lịch tại địa bàn. Đến nay, khu du lịch tâm linh, sinh thái Xuân Lung-Thác Ngà đã chính thức được hình thành với nhiều sản phẩm độc đáo và giá trị như: quần thể đình, chùa, giếng cổ Xuân Lung; Cây Di sản Việt Nam-Cây Lim xanh nghìn năm tuổi; vùng chè bản Ven và khu sinh thái Thác Ngà, sẵn sàng đón du khách đến thăm.

Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Yên Thế được tổ chức là dịp để nhân dân Yên Thế giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong và ngoài tỉnh về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và giá trị di sản văn hóa các dân tộc toàn huyện trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Thông qua đó, góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân. Không những vậy, lễ hội còn là cầu nối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa các diễn viên, vận động viên các xã, thị trấn trong huyện và các đơn vị trong cụm an ninh giáp ranh với xã Xuân Lương.

Sau tuyên bố khai mạc Lễ hội của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Yên Thế và trống khai hội, cùng với phát biểu hưởng ứng của đại diện Công ty Du lịch Việt Hưng Tourist, là chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ hội do Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện và Nhà hát chèo Bắc Giang phối hợp biểu diễn.

Tiếp đó, trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Yên Thế và khai trương khu du lịch tâm linh, sinh thái Xuân Lung-Thác Ngà, đã diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia và cổ vũ như: hội diễn văn nghệ quần chúng, thi người mặc trang phục dân tộc đẹp; hội thi chọi dê, giải bóng chuyền hơi nam, nữ trung cao tuổi cụm 7 xã vùng cao; Tour du lịch Xuân Lương, Tiệc trà và triển lãm giới thiệu sản vật của địa phương; Giải bóng chuyền da giữa các xã trong cụm an ninh giáp ranh; trò chơi dân gian đuổi bắt lợn rừng…, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và đánh giá cao của nhân dân cũng như du khách thập phương.
Lễ hội được diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/02, tức ngày 18 và 19 tháng Giêng năm Đinh Dậu 2017./.

Văn Thư (Báo Yên Thế)

Lượt xem: 3144

Các tin khác

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 04:35:PM)

(VOV.VN ): Quần thể 57 cây chè Shan Tuyết cổ thụ ở Mộc Châu trở thành cây di sản

(21/04/2024 06:56:AM)

(TTXVN): Công nhận quần thể 57 cây chè cổ Shan tuyết ở Mộc Châu là Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 06:27:AM)

Chỉ một khu rừng nổi tiếng Bình Phước có 39 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(15/04/2024 02:13:PM)

(Video) Vườn hoa nhài ở Trảng Bom đón nhận danh hiệu Cây di sản Việt Nam

(15/04/2024 12:08:AM)

Cây Hoa nhài đầu tiên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(14/04/2024 11:48:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE