quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Thiết kế giao thông xanh

Thứ Năm, 11/09/2014 | 02:22:00 PM

Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị TPHCM đang nghiên cứu phát triển giao thông xanh TPHCM nhằm góp phần giảm tiêu hao năng lượng trung bình và lượng khí thải nhà kính, giảm lượng tai nạn giao thông trên hành lang Đông – Tây…


Ngày 9/9, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị TPHCM phối hợp Ngân hàng thế giới (WB) cùng các đơn vị liên quan góp ý về ý tưởng và thiết kế cơ sở dự án “giao thông xanh TPHCM”.

Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị TPHCM cho biết, phát triển giao thông xanh TP là phát triển hệ thống xe buýt nhanh (BRT – “Bus Rapid Transit”) sử dụng nhiên liệu là khí nén thiên nhiên.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiên cứu và đề xuất với TP 6 tuyến BRT có tổng chiều dài khoảng 103km. Trong đó, tuyến BRT số 1 trên đường Võ Văn Kiệt- Mai Chí Thọ là dự án được triển khai đầu tiên có chiều dài 28,6km. Tổng vốn để xây dựng khoảng 3.248 tỷ đồng do WB tài trợ và vốn đối ứng của Việt Nam”.

Tuyến BRT Võ Văn Kiệt- Mai Chí Thọ có điểm đầu là bến xe miền Tây và điểm cuối là ngã 3 Cát Lái, đi qua các quận: 1, 2, 5, 6, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Dự án có các hạng mục 1 Depot ở Thủ thiêm, 4 nhà ga ở điểm đầu và cuối, cùng ga quá cảnh ở bến xe Chợ Lớn và Bến Thành. Tất cả có 2 trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến, cùng 30 xe buýt.
Ảnh minh họa: nld.com.vn


 
Ảnh minh họa: nld.com.vn

Ngoài ra, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn còn nghiên cứu đề xuất thêm tuyến nhánh BRT kết nối từ quận 1 theo đường ven sông Sài Gòn đến bán đảo Thanh Đa-Bình Quới, quận Bình Thạnh. Dự kiến dự kiến sẽ được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2018.

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Ban Quản lý cho biết: Ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng để cải thiện vấn đề này TP đang triển khai các dự án phát triển hạ tầng giao thông như xây dựng các tuyến Metro, đường trên cao, đường vành đai, cầu vượt bằng thép… và hệ thống BRT.

Mục tiêu của dự án phát triển giao thông xanh TPHCM là cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt nhanh, góp phần nâng cao năng lực giao thông, rút ngắn thời gian đi lại trên tuyến. Từ việc phát triển hệ thống xe buýt nhanh cũng góp phần tổ chức lại không gian đô thị, tăng cường mảng xanh dọc tuyến, hoàn thành mục tiêu chỉnh trang đô thị dọc tuyến. Sử dụng hệ thống BRT là góp phần giảm tiêu hao năng lượng trung bình và lượng khí thải nhà kính, giảm lượng tai nạn giao thông trên hành lang Đông – Tây…

Thanh Thảo (MOITRUONG.COM.VN/tổng hợp theo Sài Gòn Giải Phóng)

Lượt xem: 2832

Các tin khác

Cần tăng cường công tác quản lý loài ngoại lai xâm hại tại Việt Nam

(01/08/2025 09:40:AM)

AI của DeepMind đánh bại các hệ thống đẳng cấp thế giới về dự đoán thời tiết

(31/07/2025 09:12:AM)

Mưa lũ gia tăng bất thường, chuyên gia cảnh báo rủi ro thiên tai khốc liệt

(30/07/2025 08:21:AM)

Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, cảnh báo sốc nhiệt và cháy rừng gia tăng

(29/07/2025 06:59:AM)

Không khí ô nhiễm, người dân thành phố “gồng mình” ứng phó

(28/07/2025 07:56:AM)

Dẹp ‘nạn’ trâu thả rông phá hoại rừng trồng phòng hộ

(27/07/2025 07:00:AM)

5 Giải pháp Khí hậu hiệu quả và có thể nhân rộng toàn cầu

(26/07/2025 05:00:PM)

Trang trại Vinamilk green farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

(26/07/2025 08:58:AM)

Hiểm họa thiên nhiên liên hoàn: Cần hiểu đúng và dự đoán sớm hơn

(23/07/2025 06:27:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE