DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG
                    
                    
                    
                    
                    
                     
                      
                     
                             Sản phẩm xanh và những lợi ích với môi trường
                             Thứ Tư, 16/02/2022 | 08:29:00 AM 
                             Sản phẩm xanh được biết đến là một trong những sản phẩm đang là xu hướng của thị trường hiện nay. Các sản phẩm xanh được tạo ra từ những loại vật liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu tối đa các chất độc hại có thể gây ảnh hưởng đến môi trường.
                             

Sản phẩm được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường và có khả năng tái sử dụng. (Ảnh minh họa) 
Các tiêu chí xác định sản phẩm xanh
1. Sản phẩm  được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường. Nếu sản phẩm  chứa các vật liệu tái chế thay vì sử dụng vật liệu mói, thô, nó có thể  được xem là một sản phẩm xanh. Ví dụ, một sản phẩm tái chế nhanh như tre  hay bần (sử dụng để lót nều) là những sản phẩm thân thiện với môi  trường vì là sản phẩm đựơc tạo ra từ vật liệu phế phẩm nông nghiệp như  rơm hoặc dầu nông nghiệp.
2. Sản phẩm đem đến những giải pháp an toàn đến môi trường và  sức khoẻ thay cho các sản phẩm phẩm độc hại truyền thống. Ví dụ các vật  liệu thay thế chất bảo quản gỗ như creosote, được biết là một hợp chất  gây ung thư.
3. Sản phẩm giảm tác động đến môi trường  trong quá trình sử dụng (ít chất thải, sử dụng năng lượng tái sinh, ít  chi phí bảo trì). Người tiêu dùng châu Âu nhiều năm qua đã quay lại sử  dụng chai sữa thủy tinh và giảm tỉ lệ sử dụng loại sữa đựng trong chai  nhựa sử dụng 1 lần rồi bỏ. Chai thủy tinh có thể sử dụng nhiều lần, dễ  dàng tái chế.
4. Sản phẩm tạo ra một môi trường thân thiện và an toàn đối với sức  khoẻ. Vật liệu xây dựng thân thiện môi trường là những sản phẩm tạo ra  một môi trường an toàn trong nhà, không gian sống bằng cách không phóng  thích những chất ô nhiễm quan trọng như sơn có dung môi hữu cơ bay hơi  thấp, bám chắc, loại bỏ hoặc ngăn ngừa sự lan truyền chất ô nhiễm như  sản phẩm từ sự thông gió hoặc bộ lọc không khí trong máy lạnh (bụi, nấm  mốc, vi khuẩn..) và cải thiện chất lượng chiếu sáng. Với vật liệu thân  thiện môi trường, sự chọn lựa sản phẩm được đặt mục tiêu là giảm thiểu ô  nhiễm, giảm tiêu thụ tài nguyên và giảm lượng chất thải sinh ra trong  quá trình sử dụng sản phẩm.
Một phương pháp mua sản phẩm thân thiện môi trường là mua sản phẩm địa  phương khi có thể. Sản phẩm được mua từ nguồn địa phương hoặc khu vực sẽ  giảm chi phí vận chuyển và thúc đẩy kinh tế địa phương.
Những lợi ích với môi trường
Theo Viện nguyên vật liệu Cyclope và Veolia Propreté, công ty quản lý  rác lớn thứ hai thế giới, lượng rác gom được trên thế giới đang là từ  2.5 – 4 tỉ tấn/năm, trong đó có 1.2 tỉ tấn tập trung ở vùng đô thị, và  150 triệu tấn rác thải đặc biệt nguy hiểm. Tính trung bình ra cứ mỗi  phút có 1 xe tải rác thải nhựa đổ xuống đại dương.
Không chỉ trực tiếp gây ảnh hưởng lên môi trường tự nhiên như nguồn  nước, nguồn đất, không khí,… rác thải còn khiến hơn 1 triệu sinh vật  biển chết vì rác. Những rác thải đó đa phần là các loại khó phân hủy như  chai lọ hộp nhựa, bao nylon sử dụng 1 lần.
Các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ có thời gian phân hủy nhanh. Khi  phân hủy tạo ra các chất hữu cơ cho đất giúp tái tạo đất, bắt đầu một  vòng đời tuần hoàn mới mà không gây hại đến môi trường.
Các sản phẩm làm từ vật liệu tái chế sẽ hạn chế lượng chất thải thải ra  mỗi năm, giảm ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Chất lượng  không khí, nước được cải thiện, giảm các tác nhân gây bệnh cho con  người.
Hiện nay Việt Nam được biết đến là một trong những Quốc Gia đang trong  giai đoạn phát triển với sự phát triển đô thị hóa một cách chóng mặt. Vì  sự phát triển nhanh như vậy đã khiến cho Việt Nam đứng trước nguy cơ ô  nhiễm môi trường.
Ví dụ như sử dụng các sản phẩm là chất tẩy rửa xanh thì lượng chất độc  có trong sản phẩm là rất ít nhưng không vì thể làm ảnh hưởng đến hiệu  quả làm sạch của sản phẩm.
Theo một số nghiên cứu cho thấy thì việc cải thiện nguồn chất lượng  không khí trong nhà, trong môi trường làm việc có thể giúp cải thiện  hiệu suất chung lên 8 – 10%.
Bầu không khí ngột ngạt, với đầy khói bụi là một trong những hiện trạng  dễ dàng có thể thấy ở các thành phố lớn của Việt Nam. Việc thúc đẩy kinh  tế
Những năm trở lại đây ý thức về môi trường của người dân dần một tăng  lên, những sản phẩm xanh bắt đầu được nhiều người quan tâm hơn và mọi  người cũng có trách nhiệm với môi trường xung quanh nhiều hơn. 
  
                            (Theo Kinhtemoitruong)
                            Lượt xem: 2582
                     
                     
                               
                     Các tin khác
                     
                              Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Động lực phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới  (07/06/2025 08:21:AM)
                     
                              Tầm nhìn 100 năm cho thiên nhiên không nằm trên bản vẽ mà trong cách chúng ta đặt ra giới hạn cho phát triển hôm nay  (03/06/2025 06:52:AM)
                     
                              Giữ biển cho mai sau  (28/05/2025 07:11:AM)
                     
                              Để tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm  (20/05/2025 08:55:AM)
                     
                              Những quan niệm sai lầm phổ biến về OECM và ý nghĩa đối với mục tiêu bảo tồn toàn cầu  (14/05/2025 05:55:AM)
                     
                              Hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững  (12/05/2025 06:34:AM)
                     
                              Những điều có tác động nhất bạn có thể làm đối với khí hậu không phải là những gì bạn đã được nói  (10/04/2025 09:05:AM)
                     
                              Bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch: Dòng sông “chết” có thể hồi sinh?  (15/02/2025 07:22:PM)
                     
                              Tẩy xanh và ẩn xanh  (09/02/2025 07:42:AM)