quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Đường giao thông bằng rác thải nhựa

Chủ Nhật, 05/04/2020 | 08:15:00 AM

Nhiều công ty trên thế giới đang tìm cách giải quyết vấn đề liên quan đến rác thải. Công ty MacRebur ở Anh vừa đưa ra ý tưởng làm đường bằng rác thải nhựa. Ý tưởng này được rất nhiều người ủng hộ.

 

Một con đường được làm từ rác thải nhựa.

Một con đường được làm từ rác thải nhựa.

Đường giao thông làm từ rác thải nhựa không chỉ giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm rác, mà còn bền hơn và có tính chịu lực cao hơn so với những con đường “truyền thống”.

Ý tưởng này được hoan nghênh trong bối cảnh các nhà khoa học không ngừng tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu và tái sử dụng tài nguyên.

Giám đốc Công ty MacRebur, ông Toby McCartney, đã hợp tác với một tổ chức từ thiện ở Ấn Độ nhằm giúp đỡ những người bới rác. Nhiệm vụ của những người bới rác bây giờ là thu nhặt rác thải nhựa, sau đó đun nóng chảy để có nguyên liệu vá các ổ gà trên đường hoặc “rải thảm” mặt đường.

Bằng cách này, “vòng đời” của các vật liệu dân dụng dựa trên nhựa đường bình thường có thể được kéo dài nhờ hỗn hợp do Công ty MacRebur tạo ra từ rác. Bên cạnh đó, giải pháp này cũng góp phần giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu mỏ, từ đó gây ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Quá trình làm đường giao thông bằng rác thải nhựa diễn ra như thế nào? Hỗn hợp các loại rác thải nhựa được tạo hạt, sau đó bổ sung vào bê tông nhựa (asphalt concrete) dùng để làm kết cấu mặt đường.

Rác thải nhựa phải được nung chảy ở một nhiệt độ nhất định. Trong trường hợp này, thậm chí loại rác nhựa đen, loại vật liệu khó tái chế, cũng được nung chảy.

Đường giao thông bằng rác thải nhựa tốn ít chi phí hơn đường “truyền thống”. Mặt đường giao thông bằng rác thải nhựa đàn hồi hơn, nhờ vậy chịu được mọi điều kiện thời tiết. Loại bê tông được bổ sung hạt nhựa từ rác thải có độ bền lớn hơn 60% và có “tuổi thọ” cao hơn 3 lần so với bê tông thường.

Hỗn hợp không chỉ được sử dụng trên đường giao thông, mà còn có thể dùng để làm đường băng cho máy bay cất, hạ cánh.

Theo Nauka/GDTĐ

Lượt xem: 1704

Các tin khác

Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Động lực phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

(07/06/2025 08:21:AM)

Tầm nhìn 100 năm cho thiên nhiên không nằm trên bản vẽ mà trong cách chúng ta đặt ra giới hạn cho phát triển hôm nay

(03/06/2025 06:52:AM)

Giữ biển cho mai sau

(28/05/2025 07:11:AM)

Để tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm

(20/05/2025 08:55:AM)

Những quan niệm sai lầm phổ biến về OECM và ý nghĩa đối với mục tiêu bảo tồn toàn cầu

(14/05/2025 05:55:AM)

Hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

(12/05/2025 06:34:AM)

Những điều có tác động nhất bạn có thể làm đối với khí hậu không phải là những gì bạn đã được nói

(10/04/2025 09:05:AM)

Bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch: Dòng sông “chết” có thể hồi sinh?

(15/02/2025 07:22:PM)

Tẩy xanh và ẩn xanh

(09/02/2025 07:42:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE