Theo đó, để giảm thiểu tối đa mức độ gây ô nhiễm và nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường (BVMT), đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm nâng cấp Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên, Bộ trưởng yêu cầu Chủ dự án có trách nhiệm thực hiện công tác BVMT ngay từ khâu lập dự án, hoàn thiện việc lập, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trước khi dự án được phê duyệt, bảo đảm chất lượng lựa chọn tư vấn môi trường theo các quy định pháp luật về đấu thầu, …
Nhà thầu thi công phải thực hiện đầy đủ những nội dung BVMT trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong quá trình thi công, thực hiện hoàn nguyên môi trường sau khi thi công, …
Tư vấn môi trường phải có giấy chứng nhận hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp khi thực hiện các gói thầu về quan trắc môi trường, xác định rõ phạm vi, quy mô của dự án để thực hiện đánh giá tác động môi trường, …
Các cơ quan liên quan khác thuộc Bộ GTVT có trách nhiệm căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm để giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong giai đoạn thi công để hạn chế mức độ ô nhiễm không khí, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong khu vực dự án; đặc biệt lưu ý đối với dự án vừa thi công vừa khai thác và các dự án trọng điểm nâng cấp Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên.