Vietnamese English
Ô nhiễm dầu phát sinh từ tàu đánh cá và các phương tiện thủy nội địa là rất lớn

6/26/2019 9:08:00 AM

(VACNE) -Đây là nhận xét của ông Phạn Văn Sơn, Giám đốc điều hành Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam thuộc VACNE

Qua thực tiễn 21 năm hoạt động trong lĩnh vực ứng phó sự cố và xử lý ô nhiễm dầu tràn, chúng tôi nhận thấy tổng lượng dầu khoáng xả ra môi trường từ các cơ sở trên bờ, các phương tiện nổi dưới nước gộp lại nhiều hơn gấp hàng trăm lần so với tổng lượng dầu khoáng từ các sự cố tràn dầu mà các phương tiện truyền thông và cơ quan quản lý biết đến.

Để ngăn ngừa ô nhiễm dầu đối với môi trường nước, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 20/VBHN-BGTVT ngày 19 tháng 11 năm 2013 về tiêu chuẩn kĩ thuật quốc gia ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa (Qui phạm QCVN 17/2011/BGTVT). Tuy nhiên văn bản này chỉ tác động đến một phần nhỏ trong tổng số các loại phương tiện nổi hoạt động trên mặt nước tại Việt Nam. Mặt khác, việc tuân thủ Qui phạm ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa QCVN 17/2011/BGTVT bị vướng mắc: Các phương tiện thủy nội địa có động cơ thủy công suất dưới 220kW phải thu gom nước đáy tàu nhiễm dầu vào bồn/can chứa, đưa lên bờ giao cho các trạm xử lý tập trung. Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam chưa có các trạm xử lý nước đáy tàu tập trung tại các cảng. Và giả thiết có trạm xử lý nước đáy tàu tập trung như vậy thì mỗi ngày có hàng chục cho đến trăm tàu thuyền tại mỗi cảng phải mất phần lớn thời gian hoạt động sản xuất cho chờ đợi tới lượt xách nước/bơm nước từ tàu lên trạm xử lý tại cảng. Đây là điều khó khả thi.

Dầu rò rỉ từ động cơ thủy, ống dẫn, van nối… rơi xuống khoang nước đáy tàu. Động cơ thủy của tàu thuyền đánh cá thường cũ nên lượng dầu rò rỉ càng nhiều và diễn ra phổ biến. Dầu nổi sẽ nhanh chóng bị khuyếch tán, nhũ tương trong khoang nước đáy tàu do bị tác động rung của động cơ thủy, của sóng, tạo thành các hạt keo dầu nước hoặc keo nước dầu làm tăng khối lượng nước nhiễm dầu lên nhiều lần. Khi bơm xả nước từ khoang đáy tàu ra môi trường, mắt thường chỉ thấy váng dầu mỏng nổi trên mặt nước bởi nguyên nhân này. Lượng dầu xả ra môi trường của hàng trăm ngàn tàu thuyền đánh cá nói riêng và hàng triệu các phương tiện nổi khác, các cơ sở trên bờ nói chung gây ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, làm suy hại nguồn lợi thủy sản.


Cho đến thời điểm hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông chưa ban hành các văn bản, qui phạm liên quan đến ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do dầu phát sinh từ nước đáy tàu của tàu thuyền đánh cá.

Chỉ có giải pháp xử lý tại chỗ nước đáy tàu nhiễm dầu bằng vật liệu có khả năng thu hồi dầu lẫn trong nước hiệu quả cao, thao tác sử dụng đơn giản thay thế cho thiết bị phân ly dầu nước đắt tiền mới phù hợp đối với các tàu thuyền đánh cá nói riêng và hàng triệu phương tiện thủy nội địa nói chung.




 

Lượt xem : 2168