quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024

Khu dân cư xanh kiểu mẫu

Thứ Bảy, 30/08/2014 | 08:36:00 AM

Trong khuôn khổ của dự án khu dân cư xanh kiểu mẫu, ngày 7/9 tới đây tại TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM phối hợp cùng Báo SGGP và UBND quận Tân Phú tổ chức Ngày hội thu đổi rác vô cơ.


Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện xây dựng khu phố xanh kiểu mẫu trên địa bàn TPHCM. Và bắt đầu từ đầu tháng 9/2014, ban tổ chức chương trình triển khai thực hiện xây dựng khu phố xanh cho 9 lốc chung cư Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.


Theo đó, kể từ tháng 9 trở đi, gần 1.000 hộ gia đình hiện đang sinh sống tại Chung cư Tây Thạnh sẽ cam kết thực hiện và duy trì vĩnh viễn hoạt động phân loại và chuyển giao rác vô cơ cho lực lượng thu gom và xử lý chất thải của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị.

Báo Sài Gòn Giải Phóng và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM đã phối hợp thực hiện dự án xây dựng mô hình khu dân cư xanh kiểu mẫu với mục đích tuyên truyền từ cấp độ nền tảng nhất: vận động người dân ở các khu dân cư tiến hành phân loại rác tại nguồn và xây dựng những khu phố xanh hoàn thiện điển hình làm mẫu để nhân rộng ra trên toàn khu vực dân cư trên địa bàn thành phố.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM, cho biết tại dự án khu phố xanh trên, cộng đồng sẽ đóng vai trò gìn giữ và phát huy mô hình khu phố xanh đó. Đồng thời dự án kết hợp tuyên truyền vận động rộng rãi hơn để ngày càng có nhiều người dân ngày nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từng bước tạo sự chuyển biến để thay đổi hành vi, ý thức của toàn cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường, thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu ảnh hưởng đến môi trường sống.

Bên cạnh đó, việc phân loại chất thải rắn tại nguồn sẽ làm tăng mức độ hiệu quả của quy trình tái chế rác thải, giảm chi phí vận chuyển và diện tích đất chôn lấp, chi phí trong việc xử lý nước rỉ rác, xử lý mùi cũng như các tác động tiêu cực khác đến môi trường.

Quận Tân Phú được chọn để triển khai thí điểm cho dự án vì chúng tôi nhận thấy đây là một trong những quận bị tác động ô nhiễm nhiều chiều (từ hoạt động sản xuất công nghiệp, ô nhiễm khí thải từ nội thành tràn sang, xử lý rác chưa hiệu quả và còn gây lãng phí nhiều,…).

Trước khi triển khai dự án khu phố xanh tại 9 lốc chung cư Tây Thạnh phường Tây Thạnh, từ tháng 9-2013, chúng tôi đã triển khai thí điểm tại 4 tuyến đường chính là Độc Lập, Lê Khôi, Lê Lư, Tân Sơn Nhì quận Tân Phú.

Cho đến nay dự án vẫn đang được duy trì với dự tham gia của hơn 80% hộ gia đình sinh sống dọc tuyến đường. và hôm nay, chúng tôi chính thức tiếp tục mở rộng dự án trên toàn bộ 9 lốc chung cư Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Cụ thể, mỗi hộ gia đình tại đây sẽ được cung cấp 02 loại bao bì xanh và vàng. Sau đó, các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn người dân thực hiện phân loại và chuyển giao  rác theo hình thức sau:

- Bao màu xanh (kích cỡ vừa): để chứa các chất thải hữu cơ dùng làm phân compost như rác thực phẩm, cỏ và lá cây, khăn giấy, giấy vệ sinh…

- Bao màu vàng (kích thước lớn): chứa các chất thải vô cơ tái chế được như nhựa các loại, giấy báo, thùng cattong, hộp giấy, vỏ lon nước ngọt hay bia, nilon,…

Rác vô cơ sẽ được người dân tích trữ trong 1 tuần và nhân viên vệ sinh sẽ thu gom vào mỗi tối chủ nhật hàng tuần. Lượng rác vô cơ của người dân chuyển giao sẽ được tham gia quy đổi thành những món quà thiết thực (gia vị nấu ăn, nhu yếu phẩm gia đình,…).

Những món quà thu đổi được cung cấp bởi các doanh nghiệp xanh đã được chứng nhận thực hiện tốt các hoạt động môi trường và có sự tham gia tích cực vào việc bảo vệ môi trường sống, vì vậy đây cũng là một hoạt động để góp phần ủng hộ các doanh nghiệp tiếp tục làm tốt công việc của mình.

Nhân dịp khởi động thực hiện xây dựng khu phố xanh tại 9 lốc chung cư Tây Thạnh, quận Tân Phú, ngày 07/09/2014, Ban tổ chức chương trình tổ chức Ngày hội thu đổi quà tại khu công viên chung cư Tây Thạnh. Thông qua ngày hội này, các hộ dân ở 9 block chung cư Tây Thạnh nói riêng và người dân thành phố nói chung có cơ hội thực hiện thu đổi trực tiếp lượng rác vô cơ đã tích trữ được thành những sản phẩm quà. Từ đó, hiểu hơn về ý nghĩa của dự án và hướng đến việc cải tạo và xây dựng môi trường sống sạch đẹp hơn.

Theo Minh Cường (MOITRUONG.COM.VN)

Lượt xem: 1563

Các tin khác

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE