quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Giải pháp duy nhất cho bảo tồn đa dạng sinh học dãy Trường Sơn là huy động sức mạnh tổng hợp của cộng đồng.

Thứ Năm, 19/10/2017 | 04:29:00 PM

(VACNE, 19/10) - Dù ở các chuyên ngành khoa học khác nhau, nhưng các đại biểu tham dự Hội thảo “ Bảo tồn đa dạng sinh học dãy Trường Sơn nhìn từ góc độ cộng đồng” do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức hôm nay tại Hà Nội, đều thể hiện cùng quan điểm này.


 

 

 

 


Đây là Hội thảo khoa học lần thứ 7 về chủ đề Bảo tồn đa dạng sinh học dãy Trường Sơn do VACNE tổ chức, với sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, nhằm phục vụ phát triển bền vững đất nước, trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Bởi dãy Trường Sơn giữ vai trò quan trọng rất đặc biệt về đa dạng sinh học (ĐDSH) đối với hệ sinh thái, với phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của Việt Nam và khu vực.


 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều nội dung các giải pháp nhằm bảo tồn ĐDSH phục vụ phát triển bền vững dãy Trường Sơn trong bối cảnh BĐKH. Trong đó nhấn mạnh tới việc:  cần thống nhất quan điểm và xây dựng một chiến lược phát triển tổng thể, bền vững cho toàn khu vực dãy Trường Sơn;  Tổ chức điều tra, đánh giá tổng hợp toàn dãy Trường Sơn, xây dựng quy hoạch phát triển cho toàn khu vực. Đặc biệt, phải chú trọng quản lý bảo tồn các loài và các hệ sinh thái đặc trưng của dãy Trường Sơn, đặc biệt là  các loài thú móng guốc lớn, cây thuốc và hệ sinh thái rừng khộp.

 

 

 

Cũng từ nhận thức rõ về sự phong phú và vai trò quan trọng của ĐDSH dãy Trường Sơn, nên những năm qua VACNE đã liên tiếp tổ chức Hội thảo chuyên đề như: xúc tiến xây dựng các khu bảo tồn xuyên biên giới để bảo tồn ĐDSH dãy Trường Sơn; Bảo tồn Sao la dãy Trường Sơn và Bảo tồn rừng Khộp Tây Nguyên; Tri thức bản địa và sinh kế cộng đồng… với sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong nước, quốc tế và đại diện một số tỉnh, thành phố nằm trong khu vực dãy Trường Sơn.

 

 

 

Trong các cuộc Hội thảo này đã có nhiều đề xuất cụ thể như: hợp tác xây dựng các khu bảo tồn liên quốc gia; Phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo tồn ĐDSH; gắn tri thức bản địa, tín ngưỡng với các chính sách bảo tồn ĐDSH dãy Trường Sơn và tạo sinh kế cho cộng đồng; Phân tích, đánh giá kết quả  thực tiễn “đánh đổi” trong bảo tồn ĐDSH dãy Trường Sơn. Nhất là những thách thức trong bảo vệ, bảo tồn rừng khộp, rừng nguyên sinh trước áp lực phát triển kinh tế, xã hội đang gây suy giảm về ĐDSH, làm biến mất không ít các loài đặc hữu quý hiếm và gây khó khăn cho đời sống nhân dân.

 

Cùng với việc đề xuất: các cơ quan chức năng quan tâm hơn để Hội thảo “Bảo tồn Đa dạng sinh học dãy Trường Sơn” do VACNE khởi xướng được tổ chức thường xuyên, để cập nhật thông tin, các đại biểu cho rằng: Khu vực dãy Trường Sơn, một thực thể tự nhiên thống nhất, rất cần được xem xét một cách hệ thống và toàn diện trong quá trình hoạch định chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Trước mắt cần thống nhất về quan điểm: phải liên kết và phát huy sức mạnh của cộng đồng trong điều tra, nghiên cứu, triển khai các mô hình bảo tồn phát triển bền vững;  xem xét thành lập các tổ chức chỉ đạo, quản lý và nghiên cứu tương xứng, hỗ trợ cộng đồng phát triển kinh tế - xã hội hướng tới sự phát triển bền vững./.

 

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 898

Các tin khác

Hậu duệ Cây Di sản nghìn tuổi miền Đông Nam Bộ được trồng trên đất tổ Hùng Vương

(27/03/2024 09:47:PM)

Cây Bàng bên ngôi đình thờ danh tướng thời nhà Mạc được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(19/03/2024 05:31:PM)

Phát động Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

(15/03/2024 06:18:PM)

Cây Gạo cổ thụ của làng rèn ven sông Hồng được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(10/03/2024 05:44:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 2/2024

(09/03/2024 03:12:AM)

Kế hoạch hoạt động chính các tháng 3&4 năm 2024 của Hội

(29/02/2024 05:14:PM)

Cây Bách xanh đầu tiên được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(27/02/2024 10:18:PM)

Cây đa hơn 300 tuổi tại thành phố Chí Linh được vinh danh là Cây di sản

(22/02/2024 11:54:PM)

Đã cơ bản thống nhất việc biên soạn cuốn sách về tài nguyên thiên nhiên đóng góp cho phát triển xanh bền vững

(22/02/2024 11:40:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE