quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Tết trồng cây ở Lào – bài học hay về bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 09/06/2010 | 08:58:00 AM

Ngày Quốc tế Thiếu nhi (mùng 1/6) đồng thời là tết trồng cây ở Lào - đất nước có độ che phủ rừng hiện tại trên 40%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

 

Khái niệm trồng cây – trồng người chưa bao giờ gần gũi nhau và hiển hiện rõ nét như trong ngày mùng 1/6 vừa qua tại đất nước Triệu voi. Các hoạt động mít tinh, liên hoan, tặng quà … được tổ chức cho các em nhỏ. Một trong các hoạt động ý nghĩa có thể kể đến là trồng cây gây rừng. Theo quan niệm của dân nơi đây, điều đó thể hiện một tương lai phát triển bền vững.


 

Điều đặc biệt là trẻ em trong ngày này cũng tham gia trồng cây rất tích cực. Đây là tiền đề hình thành ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em ngay từ nhỏ.


 

Sáng sớm 1/6, tại nhiều địa điểm ở thủ đô Vientiane, lễ phát động tết trồng cây đã được tổ chức trọng thể với sự tham gia của các quan chức, viên chức, công chức, học sinh, đủ mọi thành phần, mọi lứa tuổi.


 

Mọi người Vientiane đều được chào đón tham dự trồng cây ở một số khu vực nhất định, trong khi một vài khu vực khác được dành cho các công sở và công ty tư nhân.


 

Nhân viên các cửa hàng gia dụng và xưởng chế biến gỗ cũng tham gia trồng cây để tạo ý thức giữ gìn và sử dụng hợp lý nguồn nguyên liệu. Rất nhiều cây công nghiệp có giá trị thương mại đã được trồng mới trong ngày này.


 

Ven bờ sông Mekong, người ta trồng thêm nhiều hàng cây, trong đó có những cây Champa – loài hoa biểu tượng của Lào (ở Việt Nam gọi là hoa đại). Chính quyền thủ đô đã đầu tư để trồng 450 cây Champa trồng trong thành phố nhằm kỷ niệm 450 năm thành lập thủ đô Vientiane.


 

Người Lào tin rằng trồng cây Champa  quanh nhà sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng. Không chỉ chính quyền thành phố trồng cây này, dân cũng được khuyến khích trồng hoa Champa quanh nhà. Trồng hoa Champa không chỉ làm cho thủ đô đẹp hơn mà còn xanh hơn. Đây cũng là một trong sáu mục tiêu phát triển của thủ đô Vientiane.


 

Cây xanh cũng được trồng mới ở những khu bảo tồn, dọc các con đường trong thành phố và ngoại ô Vientiane trong hai ngày 31/5 và mùng 1/6.


 

Ở tỉnh Huaphan, năm ngoái người ta trồng được 800 ha cây mới các loại. Năm nay, chính quyền tỉnh dự định sẽ phủ xanh được 1.200 ha cây công nghiệp và cây hoa làm đẹp đường phố.


 

Riêng trong ngày 1/6, các cơ quan nhà nước ở tỉnh Huaphan ước tính trồng được 230 ha cây xanh còn các tổ chức tư nhân trồng mới được 180 ha, bao gồm cả cây ăn quả.


 

Tại huyện Naxaithong, Vientiane, đại biểu của tổ chức môi trường AEON từ Nhật Bản cùng tham gia ngày hội trồng cây để khuyến khích tái tạo rừng ở Lào. Trong buổi lễ này, 6.500  cây non đã được trồng mới.


 

“Tôi đã trồng được gần 30 cây tại gần khu vực hồ nước” – Okada Takuya đến từ Nhật Bản, Chủ tịch tổ chức AEON, cho biết. “Cây xanh cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta và làm cho thành phố trở nên dễ chịu hơn cho tất cả chúng ta sinh hoạt, học tập, làm việc và vui chơi.”


 

Trước đó, kiểm lâm huyện Naxaithong đã đi kiểm tra các khu vực cây trồng trong lễ trồng cây năm ngoái để thay thế những cây bị chết bằng những cây non mới - ông Bounthong, chủ tịch huyện cho biết.


 

Theo ông Bounthong, trung bình khoảng 15% cây con được trồng trong ngày hội trồng cây bị chết mỗi năm nhưng chúng đều được thay thế bằng cây mới. Khu vực trồng cây của huyện không ngừng mở rộng qua mỗi kỳ lễ hội trồng cây kể từ khi huyện tổ chức lễ này hàng năm, bắt đầu từ năm 1995.


 

Cây được trồng là gỗ tếch và những ngoài cây công nghiệp như cao su, bạch đàn, agawood…và những loài cây đặc trưng của Lào.


 

“Hãy trồng cây, hãy làm cho trái đất xanh hơn và đặc biệt là giảm nhiệt độ cho khi hậu của đất nước chúng ta, trái đất chúng ta”– ông Bounthong kêu gọi tại buổi lễ phát động.


 

Năm nay, nhiệt độ trung bình từ tháng 2 đến tháng 5 ở Vientiane xấp xỉ  40 độ C, được coi là năm nóng kỷ lục.


 

Bộ Nông – Lâm của Lào mới đây tuyên bố rằng Lào lên kế hoạch tăng độ che phủ rừng quốc gia lên 65% vào năm 2015 và 70% vào năm 2020.


 

Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ đầu tư hàng tỷ kip mỗi năm nhằm tăng diện tích rừng bảo vệ.


 

Lào hiện có năm loại rừng gồm rừng bảo tồn, rừng bảo vệ, rừng tái sinh, rừng thoái hóa và rừng trồng. Trong số đó, chỉ rừng tái sinh là được phép khai thác. Chặt cây khai thác gỗ ở nhũng loại rừng khác đều bị cấm.


 

Độ che phủ rừng ở Lào là trên 45% - con số mà Việt Nam đang rất mong muốn và phấn đấu để đạt tới (độ che phủ rừng ở Việt Nam hiện tại là trên 36%- con số của Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn).


 

Việt Nam coi mùa xuân là tết trồng cây, tuy nhiên, chưa có một ngày hội trồng cây cụ thể với sự “ra quân” rầm rộ thành phong trào trên quy mô toàn quốc, có tác động tới cộng đồng mạnh mẽ và hiệu quả như ở Lào.


 

Dưới đây là một số hình ảnh ngày hội trồng cây ở Lào (01/6/2010)



Các em học sinh chuẩn bị “ra quân” trong lễ phát động ngày hội trồng cây ở thủ đô Vientiane




Các quân nhân cũng tham gia trồng cây




..và trẻ em



Bốn nữ sinh trung học này vừa trồng xong một cây bạch đàn




Một hàng cây mới đã được trồng dọc bờ sông Mekong.




Lễ ra quân trong ngày hội trồng cây ở huyện Naxaithong, Vientiane (ảnh: Gao Kuangyun)




Các em học sinh đang trồng cây non tại huyện Naxaithong, Vientiane (ảnh: Gao Kuangyun)

 

(Bài viết có sử dụng tư liệu của một số đồng nghiệp tại báo Vientiane Times)

Mai Lan (từ Lào)

(VFEJ, 8/6/2010)

Lượt xem: 2807

Các tin khác

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

Về Đồng Tháp ngắm “Bình minh Tràm Chim”

(19/02/2024 05:49:AM)

Bình Phước: Vườn quốc gia Bù Gia Mập và ước mơ… xanh!

(19/02/2024 05:46:AM)

Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, bền vững

(19/02/2024 05:44:AM)

Quảng Ngãi: Du Xuân khám phá rừng dừa nước Tịnh Khê

(16/02/2024 06:58:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE