UBND TPHCM vừa phê duyệt dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) và giao cho một tập đoàn tư nhân làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Dự án được xây dựng tại các quận 1, 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè, Bình Chánh. Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong tháng 12/2015 và hoàn thành sau 3 năm – theo Dân Trí.
Theo chủ đầu tư, công trình sau khi hoàn thành giải quyết được nỗi ám ảnh của người dân về
tình trạng ngập do triều dâng, giúp chủ động đối phó với biến đổi khí hậu cho vùng lõi với diện tích 570 km2, khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM.
Thủ đô Paris đón mùa Giáng sinh không có tuyết rơi
Mùa Giáng sinh năm nay của thủ đô Paris của Pháp có khác mọi năm khi không có
tuyết, và cũng không rộn ràng như mọi năm khi thành phố vừa trải qua các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng.
Nhưng không vì thế Giáng sinh của Paris mất đi sự ấm áp, người dân thành phố này tận hưởng dịp nghỉ lễ với ước nguyện lớn nhất là một năm mới an lành – theo TTXVN.
Thành phố Milan cấm xe trong 3 ngày để giảm mức ô nhiễm không khí
Thành phố Milan vừa ra quyết định cấm xe ô tô và xe máy trong 3 ngày 28-29&30/12/2015 từ lúc 10h sáng cho đến 4h chiều. Mục đích của đợt cấm này là để giảm mức
ô nhiễm khí thải cho thành phố. Và trong lúc cấm, chính quyền cho bán ra một loại vé đặc biệt cho phép sử dụng các phương tiện giao thông công cộng “không khói” với giá 1,50 Euro. Ngoài việc cấm xe, thủ phủ vùng Lombardy còn có thể cấm cả đốt pháo hoa truyền thống. Đây không phải là lần đầu tiên thành phố Milan cấm xe ô tô để giảm mức ô nhiễm. Cách đây 4 năm, giao thông ở Milan cũng đã “ngừng chảy” trong vòng 10 giờ đồng hồ. Vào năm 2008, Milan từng được xếp là thành phố ô nhiễm nhất ở châu Âu và nơi đây gặp tình trạng ô nhiễm khói tệ nhất châu lục.
Ngoài Milan thì một số thành phố khác cũng áp dụng lệnh cấm xe như Rome. Thành phố Barcelona thì đưa ra quy định hạn chế tốc độ xe dưới 90 km/h; còn ở Madrid thì xe ô tô bị cấm đỗ ở khu vực trung tâm. Thành phố Bắc Kinh thì chỉ cho lái xe xen kẽ theo ngày, tuỳ theo biển số. Ở Ấn Độ, toà án tối cao đã tạm thời cấm bán xe sử dụng động cơ diesel. Không biết nếu Sài Gòn và Hà Nội cấm xe trong vài tiếng hoặc một hai ngày thì sẽ như thế nào nhỉ? Thực sự thì 2 thành phố này cũng thuộc dạng
ô nhiễm rồi – theo Tinhte.
Người Trung Quốc đổ tiền tấn để bảo vệ sức khỏe
Tình trạng
ô nhiễm không khí kéo dài ở Trung Quốc và các bê bối thường xảy ra, liên quan tới an toàn của sản phẩm tiêu dùng, đã khiến ngày càng nhiều người dân phải tự tạo ra các “bong bóng bảo vệ” quanh mình. Cụ thể, họ mua về vô số máy lọc nước, lọc không khí và sản phẩm được dán mác “sạch”. Họ thậm chí còn đặt máy lọc không khí trong xe hơi. Liu Nanfeng có 5 máy lọc không khí trong căn hộ của anh ở Bắc Kinh, cộng thêm 2 máy đo chất lượng không khí và một hệ thống lọc nước sạch. Anh sống trong môi trường hoàn toàn sạch sẽ, ăn bằng rau củ và thịt sạch, nhưng vẫn không ngừng lo ngại rằng sức khỏe đứa con gái 2 tuổi của mình sẽ bị đe dọa – theo Thể Thao & Văn Hóa.
Với Xue Peng, một kỹ sư hóa học 32 tuổi sống ở Thượng Hải, việc vợ anh mang thai cách đây 3 năm đã thay đổi gần như mọi thứ. "Tôi có một sinh linh cần được bảo vệ. Tôi có trách nhiệm mang tới cho con mình một môi trường an toàn” – anh chia sẻ. Xue đã chi khoảng 30.000 NDT (4.627 USD) để mua hai máy lọc khí từ Philips và công ty Blueair của Thụy Điển. Anh cũng bỏ ra t hêm 20.000 NDT nữa để mua hệ thống lọc nước từ công ty Ecowater của Mỹ. Anh hạn chế việc mua đồ chơi cho con, chỉ sử dụng hàng của các thương hiệu lớn và uy tín như Lego, Fisher Price.
Bắc Kinh phạt “khủng” lái xe vì tội gây ô nhiễm môi trường
Các lái xe tại Bắc Kinh, Trung Quốc có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 1,6 triệu nhân dân tệ (khoảng 1 triệu bảng Anh) nếu vi phạm các quy định được đặt ra trong thời gian báo động đỏ về tình trạng ô nhiễm không khí – Sức Khỏe & Đời Sống cho biết.
Theo các quy định này, các ô tô cá nhân chỉ được phép di chuyển trong những ngày luân phiên, tùy thuộc vào biển số của họ được quy định di chuyển vào ngày nào. Nếu đi sai ngày, các lái xe sẽ phải nộp phạt theo mức 100 nhân dân tệ/3 giờ di chuyển. Tuy nhiên, theo thống kê, chỉ trong 4 ngày đặt lệnh báo động đỏ, đã có khoảng 112.800 xe vi phạm các quy định trên.
Theo Mai Anh (MOITRUONG.COM.VN)