quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024

Biến đổi khí hậu: Không còn chỉ là dự báo

Thứ Năm, 06/05/2010 | 06:23:00 AM

Có thể nói, chủ đề của Ngày Sáng tạo Việt Nam (VID) năm nay về “Biến đổi khí hậu” là một chủ đề rất phù hợp với tình trạng khí hậu hiện nay. Đó không chỉ là nhận xét của những thành viên Ban giám khảo cuộc thi, mà còn là cảm nghĩ của những nhà tài trợ đã đồng hành của VID từ nhiều năm qua.

 

Đại sứ Đan Mạch tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tại Bến Tre.

 

 

Cần hành động kịp thời vì biến đổi khí hậu

Trong thời gian qua, Đại sứ quán Đan Mạch nói riêng và Chính phủ Đan Mạch nói chung có rất nhiều hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, chống lại biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Năm 2008, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên tài trợ cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Ứng phó với Biến đổi Khí hậu với khoản tiền xấp xỉ 40 triệu USD cho giai đoạn 2009 - 2013.

Tháng 8/2009, đích thân ngài Đại sứ Vương quốc Đan Mạch Peter Lysholt Hansen đã đến thăm Bến Tre và tìm hiểu về mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến người dân địa phương.

Nhằm giúp bảo vệ môi trường và chống lại biến đổi khí hậu ở Việt Nam, cũng trong năm 2009, Đại sứ Đan Mạch tại Hà Nội đã phát động chiến dịch "Sứ quán Xanh" với mục tiêu giảm 2% tiêu thụ điện và 10% giấy dùng cho in ấn và photocopy. Thông qua chiến dịch này, Đại sứ Đan Mạch mong muốn đưa ra một ví dụ cụ thể về hoạt động bảo vệ môi trường trong bối cảnh Việt Nam và có thể thu hút được sự quan tâm của công chúng.

Chia sẻ về chủ đề của cuộc thi năm nay trong Ngày Sáng tạo Việt Nam, Đại sứ Vương quốc Đan Mạch Peter Lysholt Hansen nói: “Biến đổi khí hậu” là thách thức lớn nhất mà cả thế giới đang phải đương đầu và cũng chính là chủ đề của Ngày sáng tạo Việt Nam năm nay. Hôm nay chúng ta có thể chỉ phàn nàn vì thời tiết thay đổi thất thường, nhưng nếu không kịp thời hành động thì tương lai chúng ta sẽ phải hoảng sợ khi nước biển dâng lên và phần lớn đồng bằng sông Cửu Long sẽ biến mất”.

Đồng tình với những ý kiến của ngài Đại sứ Đan Mạch, bà Victoria KwaKwa, giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng: “Chương trình Ngày sáng tạo là một phần hoạt động rất quan trọng của WB tại Việt Nam. Chương trình này giúp nâng cao nhận thức của mọi người đối với những khó khăn mà chúng ta phải đương đầu”.

Đối với chủ đề biến đổi khí hậu năm nay, bà Victoria KwaKwa khẳng định: “Chúng ta rất cần những ý tưởng sáng tạo và những giải pháp hữu hiệu để đối phó với tình trạng trái đất ấm dần lên. Nguy cơ nước biển dâng cao đe dọa đất đai, nhà cửa, cuộc sống và tính mạng của tất cả chúng ta. Những mối nguy này không còn chỉ là dự báo, mà ai cũng đều có thể nhận thấy hàng ngày, qua những mùa đông ấm áp ở Bắc Bộ, những thiên tai ở miền trung, hay những vùng bờ biển bị sạt lở, những vùng đất bị nước mặn xâm thực ở đồng bằng sông Cửu Long...”

Còn ông Dương Thanh An – Phó Cục Trưởng Cục bảo tồn đa dạng Sinh học – Tổng cục môi trường, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, thành viên Ban giám khảo vòng 1 Chương trình Sáng tạo Việt Nam năm nay nhấn mạnh: “Biến đổi khí hậu đang là vấn đề thời sự của cả thế giới. Đối với Việt Nam, vị trí địa lý, thổ nhưỡng, tập quán canh tác, tỷ trọng các ngành kinh tế phụ thuộc vào thiên nhiên… đều khiến cho Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn bởi biến đổi khí hậu. Có thể nói chủ đề biến đổi khí hậu năm nay là một lựa chọn trúng!”

“Đầu tư nhỏ nhưng hiệu quả lớn”

Từ năm 2003 đến nay, Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) đã tài trợ 2 triệu USD cho hơn 200 dự án. WB cho biết, hai phần ba số tiền đó được đóng góp từ 20 nhà tài trợ trong nước và quốc tế. Các nhà tài trợ thường xuyên cho chương trình là AusAID, CIDA, Đan Mạch, DFID (Anh), Đại sứ quán Phần Lan, Đại sứ quán Pháp, Tổ chức Lao động quốc tế…


Trao giải nhất cho cuộc thi tìm hiểu về “Ngày sáng tạo Việt Nam 2010” tại TP. Hồ Chí Minh.

Gắn bó với Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam ngay từ những chương trình đầu tiên vào năm 2003, ngài Đại sứ Đan Mạch Peter Lysholt Hansen rất tâm huyết với VID. “Chúng tôi nhận thấy rằng đây là một cơ hội rất quý giá để có thể hỗ trợ cho cuộc sống của người dân Việt Nam tốt đẹp hơn thông qua những giải pháp sáng tạo”, ngài Đại sứ nói.

Theo ông Peter Hansen, người Việt Nam rất sáng tạo, và đóng góp của Đan Mạch cho Ngày sáng tạo Việt Nam nhằm hỗ trợ họ thực hiện ý tưởng sáng tạo đó. Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam là cơ hội để khuyến khích mỗi người dân bình thường nhất cũng có thể tham gia đóng góp công sức cho những vấn đề to lớn trong xã hội. Từ các ý tưởng, người dân có thể tạo ra các giải pháp nhằm duy trì, phát triển và quản lý có trách nhiệm các giải pháp đó. Ông thốt lên: “Đây chính là vẻ đẹp của sự sáng tạo. Chúng tôi vui lòng khi đồng hành với Ngày sáng tạo Việt Nam!”.

Bà Fiona Louise Lappin, Trưởng Đại diện Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh (DFID) tại Việt Nam cho biết, Ngày Sáng tạo Việt Nam đến nay đã trở thành một sự kiện được chờ đón trong chu trình phát triển hàng năm của Việt Nam. Đó là một cơ chế hay để nuôi dưỡng các ý tưởng sáng tạo từ công chúng, đặc biệt là từ cộng đồng về các vấn đề xã hội đáng chú ý.

Tham gia tài trợ cho chương trình từ năm 2004 đến nay, bà Fiona Lappin khẳng định: “Mỗi năm đều có nhiều đề án gửi đến dự thi từ mọi miền đất nước, và kết quả là hàng loạt các dự án mới, đặc biệt nhưng cũng rất thực tế, được thực hiện và đem lại nhiều thay đổi về nhận thức cũng như thực tiễn. Đầu tư vào các dự án Ngày Sáng tạo rất nhỏ, nhưng hiệu quả thì rất lớn”.

Vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo Việt Nam 2010 - Biến đổi khí hậu sẽ diễn ra vào sáng mai, 5-5. Ban giám khảo vòng 2 sẽ đi tham quan và phỏng vấn tại các gian hàng của 61 đề án chung khảo, để chọn ra 30 đề án đoạt giải. Lễ bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 6-5.

Khi những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang hiện hữu trước mắt, hy vọng cuộc thi năm nay sẽ có nhiều đề án hay, tính ứng dụng cao được trao giải, góp một phần nhỏ bé nhằm ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu đang nhức nhối toàn cầu.

(VietNamNet, 5/5/2010)

Lượt xem: 657

Các tin khác

Những tiên cảnh sắp biến mất do nước biển dâng

(04/06/2014 09:57:AM)

Công trình xanh ứng phó biến đổi khí hậu

(29/05/2014 10:18:PM)

Hè 2014 có thể nóng kỷ lục

(29/05/2014 07:49:AM)

Thiên tai gây thiệt hại 500 tỷ đồng

(28/05/2014 10:03:AM)

Ứng phó với biến đổi khí hậu: Không có ranh giới hành chính

(27/05/2014 08:30:AM)

Biển biếc, đất lành thời biến đổi khí hậu

(24/05/2014 02:39:PM)

Trao giải cuộc thi “Biến đổi khí hậu – Hành động của em”

(23/05/2014 12:33:PM)

Poster cảnh báo trái đất đang "bốc hỏa"

(22/05/2014 09:39:AM)

Tháng 4 nóng nhất trong hơn 130 năm qua

(22/05/2014 01:01:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE