Vietnamese English
Các tổ chức xã hội VN toàn "nháy mắt trong bóng tối"

12/9/2017 11:52:00 AM

Để các doanh nghiệp tìm đến để hợp tác, các tổ chức xã hội cần có yếu tố thu hút đầu tư, thay vì nháy mắt trong bóng tối như hiện nay.

 Mở ra con đường hợp tác giữa các doanh nghiệp với các tổ chức xã hội

Tại buổi Gặp gỡ 2017 vì Hợp tác và Phát triển, do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, ông Bruno Angelet, Đại sứ, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết: "Ngày nay nhà nước không thể nào làm hết được tất cả mọi viêc, ngay cả quốc gia mạnh mẽ với ngân sách dồi dào, công chức xuất sắc, hệ thống quản lý chặt chẽ cũng không làm được. Ngày nay sự đoàn kết, hợp tác mới là chìa khóa giải quyết vấn đề này.

  

Viêc phân cấp, phân quyền đã được áp dụng trên toàn thế giới, nên vấn đề địa phương đã được giải quyết tốt hơn, Việt Nam cũng vậy, hiểu rõ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không phải lúc nào cũng được trang bị năng lực tìm ra được giải pháp tốt nhất ngay lập tức.

Điều này diễn ra ở mọi nơi trên thế giới, một thành phố nhỏ ở Bắc Phần Lan không thể tìm ra cách cung cấp giải pháp cho phòng chống cháy rừng, rau sạch, cũng như tỉnh Đắc Lắc không có giải pháp làm giảm tỷ lệ bà mẹ tử vong sau sinh.

Tuy nhiên, tôi ngạc nhiên châu Âu, Việt Nam đều có các công dân có trách nhiệm, có năng lực, đưa ra được các giải pháp thông minh. Gần đây, cộng đồng EU mở hội chợ biến đổi khí hậu với sự tham gia rộng rãi của các tổ chức xã hội Việt Nam, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, các tổ chức Chính phủ thúc đẩy việc trồng rau sạch, nuôi cá cùng sử dụng một mặt nước tăng doanh thu lên nhiều lần.

Cac to chuc xa hoi VN toan
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tọa đàm tại buổi Lễ Gặp gỡ 2017


Họ có thể chuyển đổi thay vì lãng phí nguồn lực, tạo ra nhiều doanh thu lợi nhuận hơn, biến rác thải thành doanh thu.

Những giải pháp này được thực hiện bằng các giải pháp của công dân thông minh trên khắp thế giới. Tôi có thể lấy ví dụ về vấn đề an ninh hiện nay nhiều nơi ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, các tổ chức xã hội phối hợp các cơ quan quân đội làm sạch các khu vực còn sót lại bom mìn chiến tranh. Giải pháp thông minh trên toàn cầu có thể áp dụng vào các địa phương bằng chính công dân địa phương đó.

Ngày nay ngay cả quân đội các nước cũng bắt đầu hợp tác với người dân, các tổ chức xã hội địa phương phối hợp giữa hai bên tạo hiệu quả tốt hơn.

Như đất nước tôi, có doanh nghiệp làm hóa chất, từng đầu tư vào Việt Nam bằng cách thiết lập những mối quan hệ với người dân địa phương, tạo ra doanh thu lợi nhuận, hướng tới thực hiện trách nhiệm xã hội với người dân địa phương, với nơi thực hiện hoạt động kinh doanh của mình".

Và ông Bruno Angelet cũng đưa thông điệp, công dân và các tổ chức xã hội có thể thúc đẩy, đưa ra các giải pháp thông minh, nhà nước thông minh là nhận ra điều này, mở ra con đường hợp tác với các tổ chức xã hội, tổ chức các cuộc đối thoại, huy động nguồn lực, trí tuệ của cộng đồng doanh nghiệp, mở đường cho các giải pháp hữu ích để giúp việc phát triển bền vững.

Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm của mình, TS Gellert Horváth - Đồng Chủ tịch Eurocham tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đang có hơn 1000 doanh nghiệp châu Âu kinh doanh tại Việt Nam, chúng tôi cũng là tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp này đầu tư tại Việt Nam, thu thập các nhu cầu về môi trường kinh doanh để hỗ trợ họ phát triển.

Chúng tôi mong muốn đưa giải pháp thông minh, sáng tạo áp dụng tại Việt Nam, các doanh nghiệp châu Âu cũng mong muốn đem giải pháp sáng tạo cho người dân, cho các đối tác tại Việt Nam.

Tôi biết có nhiều doanh nghiệp lớn hiện đang thực hiện việc này, có những doanh nghiệp đang thực hiện thách thức xanh, xây dựng mô hình máy phát điện cùng các trường Đại học tại Việt Nam. Đồng thời họ đang trong giai đoạn thí điểm sử dụng sáng chế phối hợp với các trường áp dụng thực tiễn và thương mại đem lại giá trị cho các hoạt động ở Việt Nam, đây là hoạt động thiết thực.

Eurocham luôn mong muốn các tổ chức trong nước, xã hội kết nối, thúc đẩy sự hợp tác này, năng lượng xanh là một trong những nội dung quan trọng mà chúng ta có thể đầu tư phát triển những công nghệ xanh, muốn trưng bày cũng như giới thiệu những cái giải pháp công nghệ, giải pháp về tòa nhà để các doanh nghiệp, đối tác Việt Nam áp dụng, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với doanh nghiệp châu Âu".

Đồ mua ủng hộ các dự án vẫn phải đóng thuế

Về phía doanh nghiệp, ông Hà Ngọc Sơn - Sáng lập viên và Thành viên HĐQT, Giám đốc Công ty CP thực phẩm Việt Nam (Vietfood) cho biết: "Quan điểm của các doanh nghiệp kinh doanh là tìm kiếm lợi nhuận phục vụ cộng đồng, thực ra các doanh nghiệp Việt cũng như trên thế giới, đều hướng tới mục tiêu vì cộng đồng.

Cũng vì có nhiều doanh nghiệp không có đủ lực lượng về công tác chuyên biệt, nên luôn tìm cách tìm kiếm tổ chức nào có úy tín, quy mô, chiều sâu, bền vững, quan trọng tính minh bạch để gửi gắm niềm tin vào đó.

Cac to chuc xa hoi VN toan

Buổi Gặp gỡ 2017


Ở Việt Nam hiện nay nhiều câu lạc bộ, tổ chức được thành lập mang tính chất ngắn hạn không có định hướng rõ ràng, như làm các chương trình ủng hộ vật chất, một số nhu yếu phẩm như quần áo, bánh kẹo... nhưng đây chỉ là ngắn hạn, không có quy mô định hướng rõ ràng.

Thiết nghĩ, các doanh nghiệp nên tìm kiếm tổ chức có định hướng như vậy để cùng đồng hành thì có ý nghĩa xã hội cao hơn".

Còn theo ông Sơn, doanh nghiệp đồng hành với các tổ chức xã hội có lợi ích hay không, tất nhiên có, doanh nghiệp có quyền lực, các tổ chức xã hội có sự vận hành.


"Chính là chúng tôi cung cấp xăng, còn mọi người là cỗ xe chạy, khi doanh nghiệp đặt niềm tin đồng hành với một tổ chức uy tín thì lập tức uy tín doanh nghiệp tăng lên, theo đánh giá tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp nào tham gia nhiều hoạt động xã hội, chỉ số niềm tin với doanh nghiệp đó cũng tăng lên, như vậy sự hợp tác hai bên đều có lợi.

Nhưng ở đây tôi chỉ băn khoăn, liệu các tổ chức xã hội đã quảng bá được mình với xã hội hay chưa, làm marketting mà không làm quảng cáo thì không khác nào "nháy mắt trong bóng tối".

Tôi tin chắc khi các tổ chức xã hội có định hưnng bài bản, minh bạc có chiều sâu, lúc đó các doanh nghiệp còn tranh nhau tìm đến, vì một tổ chức có tiếng hiện nay hiếm, tôi cũng đang đi tìm. Tôi nghĩ các tổ chức phải biết tỏa sáng mới có người đến cùng tham gia.

Ghi nhận doanh nghiệp đồng hành cùng các tổ chức KHCN LHHVN


Còn về phía nhà nước thiết nghĩ, cần có nhiều chính sách quan tâm hơn nữa, vì hiện tại các công ty như chúng tôi hợp tác với Ngân hàng làm từ thiện, các mặt hàng mua vẫn phải chịu 10% thuế VAT, do người tiêu dùng chịu, người tiêu dùng ở đây là các đối tượng khó khăn", ông Sơn chỉ rõ.

Quá nhiều thách thức dành cho tổ chức xã hội khi hợp tác

Ở góc độ các tổ chức xã hội, bà Khuất Thị Hải Oanh - Sáng lập viên và Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) cho rằng, hiện nay có khá nhiều khó khăn đặt ra cho các tổ chức.

Hiện tại, Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình, nên các nhà tài trợ đã rút dần, nguồn tài trợ quốc tế Việt Nam không được tiếp cận, nên nguồn lực trong nước là vô cùng quan trọng.

"Chúng tôi mong muốn các chính sách cởi mở hơn, các tổ chức phi chính phủ được phép gây quỹ từ các tổ chức cá nhân, chứ không cần mỗi lần được đóng góp lại phải đi xin phép, có lẽ chỉ cần theo đúng tôn chỉ mục đích giấy phép đăng ký thì được đóng góp.

Còn các cá nhân, tập thể đóng góp cho các tổ chức xã hội thì được miễn thuế thì mới xử lý được các bài toán đó, ngoài ra có cách thức như Vietfood đang làm, đó là đồng hành lâu dài với mục đích phát triển, chứ không phải cứu trợ ngay lập tức với tầm nhìn dài hạn hơn".

Đồng tình quan điểm, bà Nguyễn Phương Linh - Sáng lập viên và Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững cũng cho rằng còn khá nhiều thách thức cho các tổ chức xã hội.

Điểm quan trọng nhất theo bà đó chính là việc thấu hiểu giữa hai bên khi rào cản còn hiểu lầm giữa hai khái niệm vì lợi nhuận hay phi lợi nhuận vẫn còn, tạo nên định kiến khác nhau giữa các tổ chức xã hội cộng đồng với doanh nghiệp.

"Thực ra là có mục tiêu chung mang lại giá trị cho cộng đồng dù lợi nhuận hay không, nó chỉ là lựa chọn định dạng chứ không phải hướng đi. Có thể vì hiểu lầm này thì các tổ chức xã hội thấy phối hợp với daonh nghiệp thì mang động cơ quảng cáo cho doanh nghiệp, hay các doanh nghiệp hiểu các tổ chức xã hội chỉ là tổ chức thiện nguyện, không làm chuyên nghiệp bài bản, chỉ đi xin tiền.

Khi sự hiểu lầm ngăn cản đó còn tồn tại thì nó chính là thách thức cơ bản trong việc hợp tác. Không thể một sớm một chiều giải quyết những hiểu lầm trên, cho nên cần có những buổi gặp gỡ để doanh nghiệp, các tổ chức xã hội gần lại hơn, hiểu nhau hơn.

Và nó đòi hỏi sự nỗ lực xây dựng văn hóa, trong trao đổi thông tin từ 2 phía, bằng hành động cụ thể để đồng hành, gửi gắm niềm tin trong việc thực hiện sứ mệnh chung sức vì cộng đồng", bà Linh nêu rõ.

Tìm cơ hội tăng nguồn viện trợ

Trước những khó khăn và thách thức được doanh nghiệp và các tổ chức xã hội đặt ra, TSKH Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch VUSTA - ĐBQH Khóa 14 cho biết: "Các tổ chức xã hội thuộc LHH hiện nay quy mô nhỏ, quá trình hình thành có tổ chức mới, có tổ chức hình thành vài chục năm trước, nên luôn đối mặt với nhiều thách thức.

Ví dụ có những doanh nghiệp thành công do có người đứng đầu, đội hình tốt, có kinh nghiệm, quan hệ công chúng, đối tác tốt, tích cực, sáng tạo, nhưng số lượng đó vô cùng ít, ngay cả vấn đề xây dựng chiến lược tầm nhìn, phương thức vận động, quản trị tài chính, truyền thông quảng bá còn nhiều khó khăn.

Với trên 600.000 doanh nghiệp quy mô khác nhau trong cả nước, các đơn vị KHCN thuộc hệ thống LHHVN cần xác định tầm quan trọng của mình, mở ra mặt trận mới trong vận động tài trợ, đó là hướng đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

LHHVN sẽ liên kết chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp thông qua việc ký kết các thỏa thuận hợp tác với VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ cũng như triển khai các hình thức hoạt động liên kết phong phú và đa dạng đề huy động ngày càng nhiều nguồn lực cho hoạt động vì cộng đồng, hướng tới thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và các mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ VN đã cam kết...

Thời gian tới sẽ tổ chức nhiều sự kiện hơn nữa, các cuộc tập huấn, hội thảo giới thiệu các nhà trài trợ cho tổ chức trực thuộc VUSTA, làm sao nâng cao năng lực, tỏa sáng như bóng đèn, quy mô nhỏ nhưng có ích cho cộng đồng thì cộng đồng nào cũng nhìn thấy".

Nói đến hợp tác giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, theo ông Khải, cả hai bên đều có lợi, các doanh nghiệp hướng tới chương trình thiện nguyện đây là đầu tư cho phát triển, nâng cao hình ảnh chính doanh nghiệp đó.

Rồi đến một ngày các tổ chức xã hội sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, còn các tổ chức nhận được tài trợ sẽ làm việc hiệu quả vì có nguồn lực để tha hồ sáng tạo, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là hướng đến cống hiến cho cộng đồng.


Châu An (http://baodatviet.vn)

Lượt xem : 1840